Tiếng la thét thảm thiết phát ra từ việc thổi những chiếc đầu lâu chạm khắc là một phần trong nghi lễ hiến sinh rùng rợn, do các thầy tế người Aztec chủ trì thời xưa.


Âm thanh đáng sợ do các tù và tử thần tạo ra đã được ghi lại trong phim. Nó được ví von như tiếng người la hét quằn quại trong đau đớn hay những cơn gió rít rùng rợn hoặc tiếng thét của một ngàn tử thi.

Được phát hiện cách đây nhiều thập niên, tù và tử thần Aztec đã thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ học vì hình dạng đầu lâu lạ thường của chúng. Nhưng mãi tới gần đây, các chuyên gia mới khám phá ra tiếng động ghê rợn phát ra từ việc thổi chúng.

Theo một số chuyên gia, người Aztec nhiều khả năng sử dụng tiếng tù và tử thần để giúp linh hồn những người bị chọn hiến sinh tới "thế giới bên kia". Tuy nhiên, tiếng tù và này cũng có thể được các chiến binh Aztec dùng để hăm dọa kẻ thù khi bắt đầu trận chiến.

Phát biểu trong một đoạn video công bố gần đây, nhạc sĩ Quijas Yxayotl giải thích rằng, tù và tử thần được sử dụng cho những nghi lễ đặc biệt của người Aztec, kể cả Ngày của người chết, và trong chiến tranh. "Họ đã chơi hơn 100 nhạc khí. Một trăm chiếc tù và cất vang cùng lúc gây ra tác động tâm lý lớn đến kẻ thù", ông Yxayotl nói.

Roberto Velázquez Cabrera, một kỹ sư 66 tuổi ở Mexico, đã mất nhiều năm cố gắng phục dựng nhạc khí của người Aztec cổ xưa để tìm hiểu về âm thanh do chúng tạo ra. Ông nhận định, âm thanh của tù và tử thần cũng có liên quan đến gió.

Những chiếc tù và gắn liền với các nghi lễ tử thần không chỉ vì hình dạng đầu lâu, mà còn vì 2 mẫu tù và được phát hiện trong đôi tay của một bộ xương nam giới bị hiến sinh phía trước một đền thờ thần gió Ehecatl ở Tlatelolco, ông Cabrera viết trên trang Mexicolore. Phát hiện ám chỉ, còi tử thần có liên quan đến thần Ehecatl và "Ngọn gió Mictlantecutli" chết chóc.

Các chuyên gia xác định, tù và tử thần ra đời trong khoảng từ năm 1250 - 1380. Âm thanh phát ra từ việc thổi tù và có tần số mạnh nhất trong phạm vi con người nghe thấy được, từ 1 - 6 kHz, càng củng cố các giả thuyết rằng chúng được thiết kế cho việc sử dụng trong các nghi lễ và để hăm dọa các bộ tộc khác.

Các bức vẽ đầu tiên về tù và tử thần của người Aztec được công bố năm 1971 - một về tù và hình đầu lâu và một về tù và hình con cú, vốn cũng được coi là ám hiệu của tử thần trong văn hóa Mexico.

Giới khảo cổ học cũng đã phát hiện các loại tù và khác, phục vụ những mục đích nhất định của người Aztec và được chế tạo từ nhiều chất liệu khác nhau, chẳng hạn như đất sét, lông vũ, cây mía và thậm chí cả da cóc. Người ta cho rằng, các thầy thuốc cổ xưa cũng đã cố gắng sử dụng tiếng tù và để chữa bệnh.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Oddity Central)