Một loại acid béo thường có trong cá và hải sản sẽ biến những tinh trùng yếu ớt, đầu tròn thành những tay bơi thiện nghệ, đầu nhọn để dễ dàng xuyên phá màng protein bảo vệ trứng.

DHA là một loại acid béo omega-3 quan trọng, thúc đẩy việc phát triển trí tuệ và thị giác ở thai nhi và trẻ em. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây ở chuột cho thấy, DHA còn rất tốt đối với “phong độ” đàn ông.

“Cách đây ba năm, chúng tôi đã tạo ra một loại chuột không có khả năng sản sinh ra DHA trong phòng thí nghiệm. Chúng tôi phát hiện ra DHA thực sự có vai trò sống còn trong việc sản xuất tinh trùng”, chuyên gia Manabu Nakamura của Đại học Illinois chia sẻ trên LiveSience. Vì sao lại như vậy?

Cũng giống như các acid omega-3s khác, DHA có nhiều trong cá, nhất là cá biển nước lạnh. Với những ông bố không thích ăn cá, hải sản và tảo biển không phải là nguồn cung cấp DHA duy nhất, bởi cơ thể của họ cũng có thể tự tổng hợp nên DHA từ các acid béo khác.

Các tay bơi thiện nghệ

Ở nghiên cứu trước, Nakamura và các đồng nghiệp đã nghiên cứu những con chuột không có enzyme tổng hợp DHA. Họ nhận thấy, nếu không được bổ sung DHA trong thức ăn, những con chuột đực sẽ không có khả năng sinh sản. Bản linh đàn ông của chúng chỉ trở lại sau khi khẩu phần ăn được bổ sung acid béo.

Từ kết quả đáng hứa hẹn này, trong nghiên cứu mới, họ đã tìm hiểu xem tinh trùng phát triển như thế nào ở chuột. Theo đó, DHA giữ vai trò chủ chốt trong việc quyết định hình thù phần đầu của “tinh binh”. Phần đầu này giống như chiếc mũ, cớ chứa những enzyme để xuyên qua tầng bảo vệ bên ngoài của trứng, cho phép tinh trùng thụ tinh cho trứng.

Phần mũ (acrosome) này hình thành khi nhiều bong bóng tí hon có chứa enzyme xếp lại với nhau. Khi không có DHA, các túi enzyme sẽ không thể hợp nhất và phần mũ acrosome cũng không được tạo ra. Tinh trùng không hoàn thiện và trở nên “cùn” với phần đầu mài tròn, thay vì phần đầu hình nón thường gặp ở tinh trùng khỏe mạnh.

Do người và các động vật có vú khác có thể tự tổng hợp nên DHA nên hiện tượng “yếu DHA” rất hiếm gặp. Mặc dù vậy, nếu như enzyme đồng hóa DHA bị vô hiệu, nó sẽ gây ra các bệnh liên quan đến vô sinh. Lượng DHA trong máu thấp cũng dẫn đến việc giảm khả năng thụ thai.

Về lâu dài, các nhà khoa học tin rằng mũ acrosome có thể là mục tiêu của thuốc ngừa thai cho nam giới, nếu như khoa học có thể tắt/bật quá trình hình thành nên acrosome theo ý muốn.

Y Lam

Đàn ông giọng trầm, “tinh binh” có cường?
Những người đàn ông có giọng nói trầm thường được cho là có khả năng sinh sản tốt, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, theo nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Australia.
 
Ăn gì để “tinh binh” cường tráng?
Một nghiên cứu mới đây về “tinh binh” và sức khỏe sinh sản ở nam giới đã đưa ra những tư vấn về chế độ dinh dưỡng, thực phẩm tốt nhất cho phái mạnh.
 
Nỗi lòng các "tinh binh"
Nhiều nam giới tự tin vào cơ thể cường tráng của mình nhưng mãi vợ vẫn không thể thụ thai. Đi khám bác sĩ và làm tinh dịch đồ, nguyên nhân được phát hiện đôi khi chính khổ chủ cũng không ngờ đến như bị chứng ẩn tinh hoàn,...
 
Điều khiển được gen của tinh trùng
Các nhà khoa học Trường ĐH quốc gia Australia đã tìm ra được cơ chế hoạt hoá gen tham gia vào việc biệt hoá các tế bào. Nhờ vậy có thể chữa được chứng vô sinh ở đàn ông.
 
Lần đầu tiên nuôi cấy thành công tinh trùng
Các nhà khoa học đã lần đầu tiên nuôi cấy thành công tinh trùng chuột trong phòng thí nghiệm, mở ra hy vọng cho những người đàn ông hiếm muộn.