Muỗi là một loài vật đáng ghét và gây nhiều phiền toái, nhưng cho tới nay, hầu hết chúng ta chỉ có thể ngăn ngừa chúng bằng màn hoặc thuốc xịt diệt muỗi.

Tuy nhiên, một giáo sư tại Đại học Columbia đã phát triển thành công một hệ thống "phòng thủ" muỗi bằng tia... laser. Và Bill Gates đã bị thuyết phục bởi ý tưởng này nhiều đến mức, ông sẽ đầu tư 1 triệu USD cho dự án.

Theo Daily Mail, phương pháp của Giáo sư Szabolcs Marka, về cơ bản, là dựng lên một bức tường laser có khả năng đẩy lùi và thậm chí là tiêu diệt mọi con muỗi "vo ve" lại gần. Hệ thống có thể phát ra một chùm ánh sáng bao trùm và bảo vệ toàn bộ gia đình trong lúc họ ngủ - hiệu quả hơn bất cứ phương pháp ngừa muỗi nào trước đây.

Giáo sư Marka cho biết, ông đã nảy ra ý tưởng về việc ánh sáng có thể phát hiện và đẩy lùi muỗi từ nhiều năm trước. Tia laser sẽ khiến cho hệ thống cảm ứng của muỗi bị rối loạn và chúng không thể tiếp tục bay được nữa. Cùng với vợ và một đồng nghiệp, Giáo sư Marka đã hình dung ra cách phát chùm tia laser thành một "rào chắn", hay một "bức tường" mà muỗi không thể vượt qua.

"Nếu chẳng may đi lạc vào vùng sáng này, chúng sẽ phải quay trở lại ngay lập tức. Chúng không muốn đi tiếp nữa", Giáo sư cho biết.

So sánh bầy muỗi trong nhà trước và sau khi bật hệ thống laser.
Hệ thống này không hề cồng kềnh: chỉ cần một thiết bị đơn lẻ cũng có thể bảo vệ cho cả một khu vực tương đối rộng (Phòng ngủ lớn của gia đình). Tuy nhiên, Marka cũng thừa nhận ông chưa thực sự chắc chắn về lý do khiến cho lũ muỗi sợ chùm tia laser đến vậy. Có lẽ là vì chúng sợ, ông đoán.

Quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates đã đầu tư cho Marka 100.000 bảng Anh vào năm 2008 và mới đây, Gates đã đồng ý tặng giải thưởng lớn 1 triệu USD cho dự án. Như vậy, tính tới thời điểm này, dự án "tường laser ngăn muỗi" là 1 trong vẻn vẹn 5 dự án từng nhận được giải thưởng lớn này của Quỹ.

Phương pháp của Marka được đánh giá là rất tiết kiệm, đơn giản, dễ dàng lắp đặt và dễ sử dụng. Một trong những mục tiêu chính của Quỹ Bill & Melinda Gates là ngăn chặn nạn sốt rét trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là tại các nước đang và kém phát triển. Theo thống kê của Quỹ này, có tới gần 1 triệu người chết vì sốt rét mỗi năm. 90% trong đó là người dân châu Phi và 85% là trẻ em dưới 5 tuổi.

Trọng Cầm