Sứ mệnh đưa người lên sao Hỏa có thể không thực hiện được do nguy cơ bức xạ ngày càng tăng từ vũ trụ, theo một nghiên cứu mới công bố.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học New Hampshire (Mỹ) chỉ ra rằng sự suy giảm hoạt động của mặt trời sẽ làm hàm lượng bức xạ mà các phi hành gia bị nhiễm trong sứ mệnh xa trong vũ trụ. Điều này khiến phi hành gia tăng nguy cơ gặp vấn đề về sức khỏe, bao gồm ung thư.

Bức xạ vũ trụ có thể ngăn cản con người khám phá sao Hỏa.

Trong nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Space Weather, tiến sĩ Nathan Schwadron và các cộng sự đã phát hiện một phi hành gia 30 tuổi có thể dành 1 năm trong không gian trước khi mức độ bức xạ vũ trụ vượt qua giới hạn an toàn.

Khoảng thời gian đó đủ để con người tới sao Hỏa và trở về Trái đất. Mặc dù vậy, nhiều nhà khoa học dự đoán hoạt động của Mặt trời đang yếu dần. Điều này đồng nghĩa số ngày một người có thể lưu lại không gian trước khi đạt giới hạn an toàn ít hơn chúng ta nghĩ.

Thực tế, lần Mặt trời hoạt động thấp nhất lần tiếp theo có thể giảm thời gian con người lưu lại không gian khoảng 20%, khiến sứ mệnh tới sao Hỏa khó hơn nhiều và có thể đe dọa tới tính mạng con người.

Trong một nghiên cứu độc lập, Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện một phi hành gia nam 30 tuổi có thể chịu được phóng xạ vũ trụ tối đa 40 ngày trong điều kiện Mặt trời hoạt động yếu nhất trong lần gần đây nhất. Đối với phụ nữ, giới hạn này giảm xuống chỉ còn 30 ngày.

Nếu hoạt động của Mặt trời tiếp tục yếu đi, phi hành gia nam có thể chỉ được phép lưu lại trong không gian 320 ngày và phụ nữ chỉ còn 240 ngày. Điều này khiến sứ mệnh tới sao Hỏa đối với nam giới rất khó khăn, nhưng đối với phụ nữ sẽ là không thể.

Các tia bức xạ vũ trụ có nguồn gốc bên ngoài Hệ mặt trời, có thể từ các siêu tân tinh, và di chuyển khắp vũ trụ. Mặc dù vậy, gió mặt trời có thể đẩy lùi bức xạ và ngăn chặn nó gây ra quá nhiều ảnh hưởng xấu với con người. Nhưng trong thời kỳ mặt trời hoạt động yếu, bức xạ vũ trụ tăng cao tới mức có thể gây nguy hiểm có các sứ mệnh khám phá vũ trụ tiếp theo.

Hà Hương (Theo Daily Mail)