Cá heo không hoàn toàn hiền hòa và ngây thơ như suy nghĩ của nhiều người. Lần đầu tiên, người ta đã thu được bằng chứng cho thấy, cá heo cũng giết chết đồng loại chỉ để tiêu khiển.


{keywords}
Hai con cá heo mũi chai đang quăng quật một con cá heo chuột ...

Cô Caroline Weir, đến từ Aberdeenshire, Anh đã vô tình chứng kiến những giây phút kinh hoàng khi 2 con cá heo chuột bị các con cá heo mũi chai tấn công và giết chết như một trò vui đùa của chúng. Nhân chứng đã dùng máy ảnh chụp lại sự cố từ cửa sổ phòng ngủ của mình và cho đăng lên mạng.

{keywords}
... trong trò chơi "mèo vờn chuột".

Cá heo chuột là một họ khác với cá heo mỏ (bao gồm cả cá heo mũi chai) do chúng sở hữu mỏ ngắn hơn cũng như hàm răng phẳng và có hình dạng cái thuổng.

{keywords}
Thủ phạm được xác định là các cá heo mũi chai đực vị thành niên. 

Các bức ảnh cho thấy, hai con cá heo mũi chai liên tục quăng mình lên trên mặt nước, xung quanh một trong 2 con cá heo chuột. Xác của 2 con cá heo chuột sau đó trôi giạt vào bờ và đều bị những vết thương nghiêm trọng trên đầu với các lỗ đục sâu hoắm quanh mắt. Nhà chức trách đã tiến hành mổ khám nghiệm xác cá heo chuột để xác định nguyên nhân gây tử vong.

{keywords}
Xác 2 con cá heo chuột trôi dạt vào bờ và được đem đi khám nghiệm sau đó.

Các chuyên gia thuộc Dự án quản lý động vật biển của Scotland nhận định, "thủ phạm" của vụ giết hại đồng loại trên là các con heo mỏ chai đực, vị thành niên. Mặc dù vẫn chưa biết chính xác tại sao chúng lại tấn công cá heo chuột, nhưng các chuyên gia cho rằng, có thể đây là trò chơi "mèo đuổi chuột" của lũ cá heo mũi chai, tương tự như cách con người chơi trò đánh nhau.

{keywords}
Cận cảnh vết thương nghiêm trọng trên đầu cá heo chuột.

Chia sẻ trên mạng, một chuyên gia nói thêm rằng, mặc dù việc cá heo mũi chai tấn công đồng loại có vẻ kỳ lạ, nhưng nó phản ánh quan hệ cộng đồng của loài động vật này cũng phức tạp như ở thế giới con người. Chúng cũng có mặt tốt và mặt xấu như chúng ta.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)