Các mẫu hoa văn xuất hiện trên cả quy mô rất lớn và rất nhỏ thường hiếm gặp trong tự nhiên. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một mẫu hoa văn như vậy ở 2 nơi dường như không liên quan: các tế bào ở da người và các "vòng tròn tiên" bí ẩn trên sa mạc Namibia thuộc châu Phi.


{keywords}
Các "vòng tròn tiên" kỳ lạ xuất hiện trên những cánh đồng cỏ sa mạc cát ở Namibia. Ảnh: UFZ

Mặc dù sự phân bố các vòng tròn tiên có thể trông ngẫu nhiên, nhưng mẫu hoa văn này được phát hiện rất giống mẫu hoa văn phân bố của tế bào da người.

"Đây là một sự trùng hợp hoàn toàn kỳ lạ và đáng kinh ngạc", giáo sư Robert Sinclair, trưởng khoa Sinh - toán thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa (OIST) của Nhật, nhấn mạnh.

Các vòng tròn tiên trên sa mạc Namibia hiện vẫn được coi là một trong những bí ẩn lớn nhất của tự nhiên, vì cho tới nay vẫn chưa có ai biết chúng được hình thành như thế nào.

Các vòng tròn này thực chất là những mảng đất trơ trụi dị thường, có đường kính từ 3 - 20 mét nằm xen kẽ giữa bạt ngàn cây bụi và cỏ ngắn. Nhiều nhóm nghiên cứu đã cố gắng lí giải nguồn gốc của chúng, với vô số phỏng đoán từ mối ăn cỏ, ngựa vằn lăn cuộn hình tròn, sự cạnh tranh về tài nguyên đến việc hyđro cacbon thoát ra từ sâu dưới đất giết chết các mảng thực vật phía trên hay thậm chí cả người ngoài hành tinh.

{keywords}
Các tế bào da (trái) và các vòng tròn tiên được phát hiện có kiểu hoa văn gần giống hệt nhau. Ảnh: OIST

Hiện tại, giáo sư Sinclair và cộng sự - Haozhe Zhang - tin rằng, họ đã nhận diện được một phần nhỏ nhưng quan trọng của vấn đề, bằng cách so sánh sự phân bố của các vòng tròn tiên với các tế bào da.

Theo tạp chí Ecological Complexity, nhóm của giáo sư Sinclair đã sử dụng ảnh chụp vệ tinh của các vòng tròn tiên và một máy tính để vẽ ra các đường phân chia giữa mỗi cặp vòng tròn, nhằm tạo cho chúng các giới hạn vô hình tương tự như vách tế bào. Máy tính sau đó đếm số lượng khu vực "láng giềng" bao quanh mỗi vòng tròn tiên.

Các chuyên gia sau đó sử dụng kết quả nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học khác, vốn cũng tính toán các khu vực láng giềng của tế bào da theo cách tương tự cách đây vài năm. Họ phát hiện, các kết quả gần như giống hệt nhau: phần lớn các tế bào da và các vòng tròn tiên đều có 6 "láng giềng". Và tỉ lệ các vòng tròn tiên có 4,5,6,7, 8 và 9 láng giềng về cơ bản tương tự như ở các tế bào da.

Các chuyên gia nghi ngờ, những mẫu hoa văn trên có thể giống nhau vì cả các tế bào da và các vòng tròn tiên đều đang đấu tranh giành không gian sống.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)