Nhiều người có thói quen nặn mụn, dù biết da của mình sau đó sẽ đỏ tấy và đau nhức. Để giải quyết tình trạng này, một bác sĩ Mỹ đã tiết lộ cách tốt nhất để loại bỏ mụn nhọt mà không gây đau đớn hoặc hại da.


{keywords}

Xuất hiện trên chương trình đối thoại ăn khách của Oprah Winfrey, tiến sĩ Mehmet Oz cho biết, tới 1/5 số người trong chúng ta bị ám ảnh với việc nặn mụn. Dẫu vậy, hầu hết mọi người đều thực hiện nó hoàn toàn sai cách.

"Không bao giờ được bóp nặn mụn, vì bạn sẽ làm hỏng nó. Các bạn đang phá hủy mọi mô khỏe mạnh quanh mụn bằng cách ấn mạnh tay vào chúng để nặn mụn", ông Oz giải thích.

{keywords} 

Sử dụng một mẫu vật mô phỏng mụn khổng lồ, ông Oz vừa hướng dẫn vừa thực hành cách loại bỏ mụn tốt nhất cho mọi người.

Theo chuyên gia này, vết sưng tấy xuất hiện khi cơ thể chúng ta đang cố gắng đẩy lui mủ của vết thương. Thay vì chọc thủng da bằng các ngón tay dính bẩn, ông khuyên mọi người nên sử dụng một cái kim đã được khử trùng bằng cồn.

{keywords} 

"Điều quan trọng là không đâm thọc mạnh vào mụn", ông Oz nói, ám chỉ tới kỹ thuật mà nhiều người chúng ta đang sử dụng. Thay vào đó, đặt kim song song với da và đâm xuyên da từ bên ngày sang bên kia.

{keywords} 

"Sau đó, hãy xé toạc nốt mụn nhọt. Bạn chỉ cần đâm vào phần trắng của mụn, vì khu vực đó đã chết", ông Oz nhấn mạnh. Chuyên gia này lưu ý, nếu đâm mụn từ đỉnh trở xuống, tức là vuông góc với da, chúng ta sẽ sớm tấn công phần mô chưa chết trong mụn và điều này sẽ gây đau.

{keywords} 

Ông Oz quả quyết, kỹ thuật đâm mụn song song mặt da sẽ không gây bất kỳ tổn hại nào đối với khu vực da khỏe mạnh xung quanh.

Liên quan đến vấn đề mọc mụn nhọt, năm ngoái, các nhà khoa học đến từ trường Đại học California, Los Angeles, Mỹ đã khám phá ra lí do tại sao một số người dễ bị tình trạng này hơn những người khác. Theo họ, điểm mấu chốt là biết rõ hơn về các vi khuẩn sống trên da và gây mụn.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, vi khuẩn sống trên da người bao gồm cả các chủng "xấu" gây mụn nhọt và các chủng "tốt" có khả năng bảo vệ da. Có quá nhiều vi khuẩn "xấu" chính là nguyên nhân khiến chúng ta bị mụn nhọt, và hiện tượng này tương đối giống sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu trong đường ruột, vốn gây ra các vấn đề tiêu hóa.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)