Nếu như chẳng may bạn hoặc người thân của mình xuất hiện các triệu chứng như ho không dứt trong một thời gian dài, hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ.

Hiện tại, Việt Nam đang là nước có tỷ lệ mắc ung thư thuộc loại cao nhất thế giới. Rất nhiều trường hợp khi nhập viện đã rơi vào giai đoạn cuối, không thể điều trị. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh thông qua các triệu chứng điển hình là rất quan trọng. Một điều an ủi là tỷ lệ sống sót của các bệnh nhân ung thư phổi cao hơn so với người ta vẫn tưởng. Có tới 45-50% bệnh nhân giai đoạn 1 sống được ngoài 5 năm sau khi điều trị, thế nhưng tỉ lệ này đối với các bệnh nhân giai đoạn 4 chỉ còn vẻn vẹn 1%.

{keywords}

Câu hỏi đặt ra những triệu chứng của căn bệnh chết người này là gì? Cần nhớ rằng kể cả khi bạn không hút thuốc, việc hiểu và ghi nhớ các triệu chứng phát hiện bệnh sớm cũng rất quan trọng. Theo thống kê, tại thời điểm này, 50% số bệnh nhân mắc ung thư phổi từng hút thuốc lá, nhưng cũng có 15% bệnh nhân chưa từng hút thuốc trong đời. Ung thư phổi cũng có thể xảy ra ở thanh thiếu niên.

1. Bệnh ho dai dẳng

Nhiều người bỏ qua hoặc chọn cách sống chung với trận ho dai dẳng, cho rằng nó xuất phát từ việc cảm cúm thông thường, viêm họng, thậm chí dị ứng. Thế nhưng nếu bạn bị ho kéo dài vài tuần mà không khỏi thì lại là dấu hiệu đáng lo ngại hơn nhiều.

Đây có thể là một trong những triệu chứng sớm của ung thư phổi nhưng rất dễ bị bỏ qua, nhất là khi bạn có tiền sử bệnh dễ gây nên ho như dị ứng, suyễn... Ho ra máu là một triệu chứng thường thấy của ung thư phổi nhưng khác với trên phim, lượng máu chảy ra khá ít và thường là bệnh đã diễn tiến sang giai đoạn sau. Do đó, chỉ cần bị ho kéo dài, bạn vẫn nên đến bác sĩ ngay để kiểm tra.

2. Khó thở khi hoạt động

Một triệu chứng phổ biến nữa để nhận biết sớm ung thư phổi là cảm giác khó thở khi bạn hoạt động mạnh.

Tuy nhiên, triệu chứng này rất dễ bị đánh đồng với việc bạn nhiều tuổi, người thừa cân hay huyết áp thấp... Tuy nhiên, nếu mỗi lần đi bộ, làm "chuyện ấy" đều khiến bạn mệt mỏi, khó thở thì độ ẩm không khí có lẽ không phải là tội đồ duy nhất. Hãy ngay lập tức lên một cuộc hẹn với các bác sĩ.

3. Đau vai, lưng, ngực hoặc cánh tay

Các khối u phổi có thể chèn ép lên những dây thần kinh ở khu vực này, khiến cho bạn cảm thấy đau tức ở ngực, vai, lưng hoặc một bên cánh tay, trước cả khi chúng gây ra ho hay khó thở. Nếu như bạn phát hiện thấy hiện tượng đau ở các khu vực nói trên của cơ thể mà không liên quan gì đến chấn thương, hoặc kéo dài một cách khả nghi thì hãy đến bệnh viện. Khoảng 50% bệnh nhân ung thư phổi bị đau ngực hoặc vai tại thời điểm phát hiện ra bệnh, nhất là khi những cơn đau tăng dần cùng với hiện tượng ho.

4. Liên tục bị viêm phế quản hoặc viêm phổi

Việc nhiều người điều trị các triệu chứng của bệnh viêm phế quản, viêm phổi nhiều lần rồi phát hiện ra mình mắc ung thư phổi không phải là hiếm. Nếu như khối u nằm ở gần đường thở, nó có thể gây tắc nghẽn hô hấp, từ đó dẫn đến các loại bệnh viêm nhiễm nói trên. Nếu như bạn bị viêm phế quản hoặc viêm phổi theo kiểu chữa khỏi lại bị với tần suất dày chỉ trong một thời gian ngắn, hãy tham khảo bác sĩ.

{keywords}
Các triệu chứng phổ biến để phát hiện sớm ung thư phổi

5. Bất cứ triệu chứng bất thường nào hoặc sức khỏe tự nhiên suy yếu

Nếu như bạn để ý thấy bất cứ triệu chứng bất thường nào xảy ra với mình, nhất là nếu như bạn có tiền sử hút thuốc thì rất cần tham khảo bác sĩ. Dù chỉ là những triệu chứng có vẻ không liên quan như đau đầu gối, nhưng chúng đều có thể là dấu hiệu báo hiệu ung thư phổi. Các triệu chứng chung như mệt mỏi, ăn kém ngon, cân nặng tụt không lý do, hay trầm cảm đều đáng lo ngại.

Với việc ung thư phổi đã trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho cả 2 giới tại Mỹ, việc nhận biết các triệu chứng sớm của bệnh hiển nhiên có ý nghĩa rất lớn. Tất nhiên, cũng có 25% trường hợp không hề có bất cứ triệu chứng nào mà chỉ phát hiện được khối u sau khi chụp x-quang hoặc CT ngực mà thôi. Hiện tại, thật không may vì y học chưa có bất cứ phép thử hiệu quả nào để phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên, với nhóm tuổi từ 55-74 và đã có tiền sử hút thuốc khoảng 30 năm, lời khuyên đưa ra là nên đi chụp cắt lớp CT ngay để giảm nguy cơ tử vong vì ung thư phổi tới 20%.

Thiên Ý (Theo AboutHealth)