Hầu hết chúng ta đều phải uống thuốc viên ít nhất một vài lần trong đời. Tuy nhiên, không mấy người biết cách uống thuốc để tránh bị nghẹn và không có cảm giác khó chịu trong miệng. Một nghiên cứu mới đã tìm ra cách giải quyết vấn đề đơn giản nhưng phổ biến này.


{keywords}

Một số người mắc chứng khó nuốt, vốn thường do hậu quả của đột quỵ hoặc các chứng bệnh khác như chứng đa xơ cứng và bệnh Parkinson, gặp khó khăn nhất trong việc uống thuốc viên. Dẫu vậy, các nhà khoa học ở Đức tin rằng họ đã tìm ra giải pháp mới giúp mọi người uống thuốc một cách dễ dàng hơn.

Tiến sĩ Walter Haefeli, người đứng đầu nghiên cứu tại Đại học Heidelberg (Đức), thống kê rằng, khoảng 10% bệnh nhân gặp khó khăn với việc nuốt đã sử nó như cái cớ để không uống thuốc viên. Ông Haefeli và các cộng sự đã kiểm tra 151 người trưởng thành khi họ được yêu cầu uống 16 loại thuốc giả dược có hình dạng khác nhau, bao gồm cả dạng viên nén và viên nang truyền thống, tổng cộng là 283 viên.

Nhóm nghiên cứu khám phá ra rằng, với các loại thuốc viên nén và viên nang nói trên, nuốt thuốc với ít nhất 20ml nước (khoảng một thìa canh) là hiệu quả nhất.

Sau khi uống mỗi viên thuốc, những người tình nguyện đưa ra đánh giá về mức độ dễ nuốt thuốc theo yêu cầu. Nhóm nghiên cứu sau đó yêu cầu họ thử nuốt các loại thuốc viên nén và viên nang trong những tư thế nhất định, sử dụng các kỹ thuật cải tiến được hướng dẫn.

{keywords}
Hình mô phỏng hai kỹ thuật tối ưu để uống thuốc viên nén (trên) và viên nang (dưới). Ảnh: Daily Mail

Họ phát hiện, cách tốt nhất để nuốt các viên thuốc bột nén là phương pháp "chai nổ". Cụ thể là, khi viên thuốc được đặt trên lưỡi, đôi môi sẽ nút chặt miệng chai nước và viên thuốc được nuốt trôi qua cổ họng theo một cử động mút mau lẹ.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, đối với các viên nang, kỹ thuật "cúi" là tối ưu nhất. Do đó, các loại thuốc ở dạng viên nang nên được nuốt ở tư thế thân người đứng thằng và đầu cúi gập về phía trước.

Tiến sĩ Haefeli cho biết: "Cả 2 kỹ thuật chúng tôi mô tả đã chứng tỏ vô cùng hiệu quả ở những người tình nguyện có hoặc không mắc chứng khó nuốt và nên được khuyến cáo áp dụng thường xuyên. Việc chọn kỹ thuật nào phụ thuộc vào hình dạng của viên thuốc. Các viên nang, với tỷ trọng thấp hơn nước, sẽ bơi vào trong miệng, nên tư thế đầu rất quan trọng. Ngược lại, để nuốt các viên thuốc nén, vốn gần như luôn luôn có tỷ trọng cao hơn nước, việc tập trung kéo trôi chúng vào cổ họng rất cần thiết".

Tuấn Anh (Theo Guardian, Daily Mail)