Công nghệ trong y học phát triển không ngừng. Xuất hiện ngày càng nhiều những thiết bị giúp theo dõi sức khoẻ và đưa ra biện pháp điều chỉnh kịp thời nếu đột nhiên phát hiện ra cơ thể “có vấn đề”.

Một trong những tiến bộ công nghệ mang tính đột phá vừa ra đời là những “miếng cảm biến” in trực tiếp trên da người (đơn giản như đóng một con dấu) là đủ để có một “trợ lý y tế” túc trực ngay bên bạn để giám sát những trục trặc trong hoạt động hàng ngày của bạn.

Hình ảnh của lưới cảm biến trên tay người (trái) và ảnh chụp hiển vi lưới này trên một mẫu da.

Cảm biến này sẽ theo dõi sự co bóp của trái tim, ghi chép lại những thông số sinh học của cơ thể (ví dụ nhịp co bóp của tim, áp suất máu, nhiệt độ… và nhiều chỉ số khác). Tất cả các dữ liệu đó được lưu trữ vào chiếc smartphone đa chức năng.

Miếng cảm biến điện tử in trên da có thể thực hiện được những nhiệm vụ trên vừa được ông John Roger – nhà khoa học thuộc Trường Đại học Illinois (Hoa Kỳ) - trình diễn trong một cuộc họp báo.

Được thiết kế từ những điện cực siêu nhỏ, các con chip li ti, nguồn điện không dây và hệ thống kết nối, tạo ra một mạch in hoàn chỉnh, chiếc cảm biến này bám chắc trên da, ghi nhận và chuyển những dữ liệu điện-sinh lý học đến smartphone và những máy móc y tế khác.

Bảo Châu (Theo Gizmocnews.ru)