Một xoáy nước cực mạnh đột ngột xuất hiện ở hồ Texoma, một trong những hồ chứa nước ngọt lớn nhất ở Mỹ.


Đoạn video ghi lại hiện tượng lạ cho thấy, nước trong hồ Texoma bị hút mạnh vào một xoáy nước giữa hồ. Theo Lục quân Mỹ, xoáy nước có đường kính khoảng 2,4 mét và có thể nuốt chửng một chiếc thuyền bình thường.

Bất chấp sự việc trông có vẻ kỳ dị, sự xuất hiện của "xoáy nước tử thần" dường như bắt nguồn từ một nguyên nhân khá đơn giản. BJ Parkey, phó giám đốc ban quản lý hồ Texoma, tiết lộ, xoáy nước được tạo ra do việc tháo rút một phần nước khỏi hồ chứa.

"Mọi việc tương tự như khi ở nhà, bạn đổ đầy nước vào một chiếc bồn tắm và rồi bắt đầu tháo rút nước, khiến xoáy nước hình thành", ông Parkey giải thích.

Luồng nước tạo ra một cấu trúc hình lốc xoáy, với phần miệng rộng hơn ở trên và phần dưới bóp thít lại thành hình cái phễu hẹp.

Hồ chứa nước Texoma nằm ở khu vực giáp ranh giữa bang Oklahoma và bang Texas, hình thành nhờ đập ngăn nước Denison trải dài hơn 4,8km. Nước thường tích tụ ở đó và khi đạt đỉnh, Lục quân Mỹ sẽ mở các cống xả ở đáy hồ để tháo rút một phần nước.

Bất chấp các mô tả của Lục quân, ông Parkey không tin xoáy nước có khả năng nuốt chửng một chiếc thuyền. Ông nói thêm rằng, chiều rộng của xoáy nước nhiều khả năng chỉ vào khoảng 0,9 mét, nhưng có thể lớn hơn phụ thuộc vào lượng nước được tháo rút.

May mắn là, ban quản lý hồ nghiêm cấm các đội thuyền đi vào vùng xoáy nước bằng cách đặt các phao cứu đắm và biển cảnh báo quanh khu vực.

Xoáy nước đặc biệt rất mạnh ở thời điểm hiện tại, vì lượng nước mưa lớn trút xuống khu vực trong vài tuần trở lại đây. Đầu tháng này, hồ Texoma đã đạt chiều cao kỷ lục, gần 197 mét phía trên mực nước biển.

Tuấn Anh (Theo BI, Daily Mail)