Chàng phi công kiêm kỹ sư người Thụy Sỹ Yves Rossy đã cùng người bạn, vận động nhảy dù chuyên nghiệp Vince Reffet bay liệng phía trên các danh thắng ở Dubai, nhờ sử dụng bộ cánh phản lực đeo lưng tự chế. Toàn bộ cuộc du ngoạn ấn tượng đã được cả 2 cho ghi lại và đăng tải trên mạng.


Yves Rossy đã dùng thiết bị phản lực đeo lưng có cánh hình tam giác của mình để thực hiện các cuộc du ngoạn ngắn trên không, ở những địa điểm nổi tiếng khắp toàn cầu suốt nhiều năm qua. Mỗi lần như vậy, anh lại học hỏi thêm một chút và cải tiến để bộ cánh bay của mình trở nên mạnh mẽ hơn.

Chúng ta có thể chiêm ngưỡng thành quả của Rossy thông qua đoạn video ghi lại toàn bộ màn trình diễn mới đây của anh cùng với người bạn Vince Reffet trên bầu trời Dubai. Theo tiết lộ của những người trong cuộc, cả hai đã khoác lên lưng bộ cánh phản lực tự chế, leo lên trực thăng, thả mình rơi xuống và bắt đầu tự bay liệng trên bầu trời.

Đoạn video được quay từ một máy bay hộ tống và 2 camera GoPro gắn vào người Rossy và Reffet khi cả hai lướt qua phía trên vùng sa mạc và cảnh quan đô thị. Có lúc, họ thậm chí còn bay liệng xung quang đỉnh của tòa nhà Burj Khalifa cao nhất thế giới.

Đoạn video đã loại bỏ mọi nghi ngờ về khả năng tuyệt vời của bộ cánh phản lực đeo lưng. Tương lai của máy bay cá nhân, do đó, không phải là hai ống quạt lớn tạo lực nâng cất cánh thẳng đứng như thiết bị phản lực đeo lưng của công ty Martin Aircraft hay thiết bị đẩy tên lửa sử dụng năng lượng thấp có tên "Đai tên lửa 20 giây Bell", mà vẫn là các thiết bị chạy bằng turbine và có cánh hoạt động trong không khí.

Tuy nhiên, nhược điểm dễ nhận thấy của bộ cánh phản lực đeo lưng là người sử dụng vẫn cần được giúp đưa lên cao trong không khí và hạ cạnh với sự trợ giúp của một chiếc dù. Đây là những điểm nhà sáng chế Rossy cần tiếp tục cải tiến để hoàn thiện cỗ máy bay cá nhân của mình.

Một số chuyên gia nhận xét, để có thể thực sự tự cất cánh và hạ cánh giống như một con chim, thiết bị phản lực đeo lưng có thể phải sở hữu các cánh lớn hơn và nhẹ hơn.

Tuấn Anh (Theo ExtremeTech, Youtube)