Các nhà khoa học Nga lần đầu tiên đã "chộp" được một cảnh tượng hiếm và "độc" ngoài tự nhiên, khi một con chim ưng vàng dữ tợn từ trên cao nhào xuống, dùng móng vuốt tóm chặt một con hươu sao (Sika Deer) và cố gắng kéo lê con mồi đi xa.

{keywords}
Con chim ưng vàng từ trên trời sà xuống vồ hươu sao.

Mặc dù chim ưng vàng khét tiếng về các cuộc săn mồi táo tợn, và từng bị bắt quả tang tấn công chó sói đồng cỏ, thậm chí cả một con gấu nhỏ, nhưng các chuyên gia tin đây là cuộc tập kích hươu sao đầu tiên được ghi nhận.

{keywords}
Chim ưng định dùng sức nhấc bổng con mồi khỏi mặt đất.

Trong cuộc tấn công được đánh giá là "vô tiền khoáng hậu", chim ưng vàng đã nhiều lần để rơi hươu sao vì kích thước đồ sộ của con mồi so với nó.

{keywords}
Chim ưng giang rộng đôi cánh để chuẩn bị bay lên ...

{keywords}
... nhưng hươu sao quá nặng khiến nó buộc phải dùng móng vuốt quắp chặt, kéo lê con mồi.

Những khoảnh khắc ấn tượng trên đã được máy ảnh tự động của các nhà động vật học tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở vùng Lazovsky xa xôi, đông nam Nga chụp lại toàn bộ. Linda Kerley, thành viên Hiệp hội sinh vật học London, đã phát hiện ra chùm ảnh trong quá trình kiểm tra thiết bị định kỳ.

Cô tiết lộ: "Tôi đã nghiên cứu các nguyên nhân khiến hươu nai chết ở Nga được 18 năm, nhưng đây là lần đầu tiên được chứng kiến điều lạ lùng này". Chuyên gia Kerley và các đồng nghiệp đã tìm thấy xác của con hươu ở cách nơi ghi hình vài mét, 2 tuần sau thời điểm xảy ra sự cố.

{keywords} 

{keywords}
Chim ưng rốt cuộc đưa con mồi ra khỏi tầm quan sát của ống kính máy chụp ảnh tự động.

Chim ưng vàng là một trong những loại chim săn mồi phổ biến nhất trên thế giới. Chúng sinh sống ở nhiều khu vực thuộc châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.

{keywords}
Xác của hươu sao được tìm thấy 2 tuần sau vụ tấn công.

Mỗi cá thể chim ưng vàng có trọng lượng trung bình gần 5,5kg, với sải cánh rộng 2,4 mét và có thể đạt tốc độ bay hơn 160km/h. Mặc dù cơ thể không quá "khủng", nhưng loài chim này thực sự là "thợ săn" thiện nghệ, có khả năng giết chết những con mồi có kích thước lớn hơn chúng nhiều nhờ bộ móng vuốt sắc nhọn ghê rợn.

Trong khi đó, loài hươu sao có thể phát triển tới cân nặng hơn 136kg. Tuy nhiên, nạn nhân trong vụ tấn công được ghi hình chưa phát triển hoàn toàn.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)