Mexico vừa trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê chuẩn việc sử dụng vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết, "qua mặt" cả Pháp - quê hương của hãng dược đã bào chế ra loại vắc-xin này.

{keywords}

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sốt xuất huyết là dạng bệnh do virus lây truyền qua muỗi nguy hiểm nhất hiện nay, đang cướp đi sinh mạng của 22.000 người mỗi năm.

Thống kê của WHO cho thấy, bệnh sốt xuất huyết tấn công hơn 400 triệu người trên khắp thế giới mỗi năm, chủ yếu ở khu vực thành thị trong các vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Nó hiện là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các ca nhập viện ở hầu hết các nước châu Á và Mỹ Latinh. Đa phần các nạn nhân thường là trẻ em.

Chỉ tính riêng tại Việt Nam, dịch sốt xuất huyết trước đây chủ yếu diễn biến ở trẻ em, nhưng năm nay số ngưới lớn mắc bệnh này phải nhập viện lớn hơn gấp nhiều lần các năm trước.

Trong khi thế giới đang vật vã kiểm soát căn bệnh chưa có thuốc đặc trị này, Bộ Y tế Mexico tuyên bố nước này vừa phê chuẩn việc sử dụng vắc-xin phòng sốt xuất huyết đầu tiên trên thế giới. Hãng dược phẩm Pháp Sanofi cho biết, họ đã chi hơn 1,6 tỉ USD để phát triển và bào chế loại vắc-xin có tên Dengvaxia này trong hơn 20 năm.

Khoảng 40.000 người ở Mexico dự kiến sẽ được dùng vắc-xin sốt xuất huyết trong giai đoạn đầu. Các đối tượng được dùng vắc-xin là trẻ trên 9 tuổi và người lớn dưới 49 tuổi đang cư trú ở những khu vực sốt xuất huyết bùng phát thành dịch.

"Với quyết định này, Mexi đã có hành động vượt trước tất cả các nước khác, kể cả Pháp, trong việc đối phó với sự lây lan của virus gây bệnh sốt xuất huyết", trích thông cáo của Bộ Y tế Mexico.

Tuấn Anh (Theo BBC)