Một số con chó hoặc mèo nhà đôi khi có biểu hiện "phát cuồng" vô cớ trước mắt chủ nhân. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện, hành vi kỳ lạ của các vật nuôi này có thể vì chúng sở hữu "giác quan thứ 6", nhìn được những thứ con người không thể.


{keywords}
Chó và mèo có khả năng nhìn được ánh sáng cực tím, giúp chúng có thể quan sát tốt hơn vào ban đêm. 

Theo các nhà nghiên cứu Anh, "giác quan thứ 6" của chó và mèo thực chất là khả năng nhìn được ánh sáng cực tím. Họ phát hiện, một số lượng lớn động vật có vú, kể cả nhím và chồn sương, đều sở hữu khả năng đặc biệt này.

Ánh sáng được tạo thành từ một chuỗi quang phổ màu sắc và con người có thể nhìn thấy từ đỏ tới tím. Trong khi đó, nhiều loài động vật, chẳng hạn như ong, cá, các bò sát và động vật lưỡng cư có thể nhìn thấy các bước sóng cực tím vô hình với con người.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, các thủy tinh thể của mắt người ngăn chặn ánh cực tím, nhưng ở một số loài động vật, bao gồm cả chó và mèo, tia cực tím có thể tiếp cận võng mạc và ánh sáng được chuyển đổi thành tín hiệu thần kinh, di chuyển đến não và được xử lý.

Ong và các côn trùng khác đã sử dụng khả năng nhìn tia cực tím để quan sát màu sắc và hình dạng trên cây cối, trong khi những sinh vật gặm nhấm dùng nó để theo dấu nước tiểu. Dẫu vậy, các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ tại sao những vật nuôi như chó và mèo lại sở hữu khả năng giúp chúng có thể quan sát tốt hơn vào ban đêm này.

Các nhà nghiên cứu nhận định, việc mắt người chặn ánh sáng cực tím có thể nhằm bảo vệ võng mạc trước các thương tổn hoặc giúp chúng ta nhìn chuẩn xác hơn nếu không có tia cực tím. Họ khám phá thấy rằng, những động vật lọc bỏ phần này của quang phổ cũng sở hữu thị lực có độ phân giải cao nhất.

Con người có thể quan sát cực kỳ chi tiết vì chúng ta có các tế bào nhạy cảm màu sắc dày đặc trong võng mạc, tạo ra những hình ảnh chi tiết ở điều kiện ánh sáng thấp. Các sinh vật hoạt động về đêm được trời phú cho đôi mắt thu nhận càng nhiều ánh sáng càng tốt, kể cả tia cực tím, nhưng không được tận hưởng mức chi tiết về thế giới như vậy.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)