Một cuộc khảo sát quy mô lớn của quân đội Trung Quốc hé lộ, các binh sĩ nước này đã "phát phì" và hiện có thể không còn vừa với những trang thiết bị chiến đấu được thiết kế cách đây vài thập niên.


{keywords}
Mặc dù cao hơn 2cm, nhưng vòng eo của lính Trung Quốc hiện cũng lớn hơn 5cm so với cách đây 20 năm, theo khảo sát chính thức của quân đội. Ảnh: Getty Images

Cuộc khảo sát của quân đội Trung Quốc đã bắt đầu từ năm 2009 và liên quan đến hơn 20.000 binh sĩ. Kết quả cho thấy, trung bình, các binh sĩ đã cao hơn 2cm và có vòng eo lớn hơn 5cm so với cách đây 20 năm.

Theo phát ngôn viên của quân đội Trung Quốc, thực tế này đồng nghĩa với việc, các binh sĩ nước này đã trở nên quá khổ với buồng lái máy bay và xe tăng được thiết kế dành cho những quân nhân nhỏ bé hơn cách đây 30 năm. Ngay cả các khẩu súng trường cũng trở nên quá ngắn với một số binh sĩ, khiến thứ vũ khí này có thể cần phải được làm dài ra để không ảnh hưởng tới sự chuẩn xác khi bắn.

Nhóm thực hiện khảo sát kết luận, thực tế trên ám chỉ, việc nâng cấp trang thiết bị cho quan đội là cần thiết. Ding Songtao, trưởng nhóm khảo sát, nhấn mạnh: "Trang thiết bị cần phải đúng kích cỡ cho sử dụng trên chiến trường, giống như quần áo cần phải vừa vặn trong cuộc sống hàng ngày".

Do thu nhập tăng và chế độ dinh dưỡng tốt hơn, giới trẻ Trung Quốc nhìn chung đang phát triển cao hơn và to lớn hơn bố mẹ của họ. Điều này cũng tạo ra một vấn đề tương đối mới: chứng béo phì.

Theo Viện phát triển hải ngoại có trụ sở ở London, Anh, tỉ lệ béo phì gần như đã tăng gấp đôi ở Trung Quốc kể từ năm 1980. Hội chứng trẻ sơ sinh khổng lồ (macrosomia) cũng đang ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, với 6,9% trẻ chào đời với cân nặng hơn 3,9kg, theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học The Lancet hồi năm ngoái.

Trung Quốc hiện là nước có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Phần lớn nguồn ngân sách này được chi tiêu cho việc mua hoặc đóng mới tàu chiến, xe tăng, máy bay và vũ khí đủ loại. Quân đội gồm 2,3 triệu lính thường trực của Trung Quốc cũng là đội quân hùng hậu nhất thế giới.

Tuấn Anh (Theo Telegraph, RT)