Một căn bệnh di truyền hiếm gặp khiến cơ thể của Ana Rochelle Pondare, người Philippines, lão hóa nhanh gấp 10 lần người bình thường. Và dù mới kỷ niệm sinh nhật 18 tuổi, nhưng các bác sĩ cho biết cô đang sở hữu cơ thể của cụ bà 144 tuổi.


Pondare được mệnh danh là "cô gái già nhất Philippines" và thậm chí là "già nhất châu Á".

{keywords} 

Hầu hết những người mắc chứng lão hóa sớm như cô đều qua đời ở tuổi 14. Vì vậy, việc Pondare sống qua sinh nhật lần thứ 18 được coi là một kỳ tích và mọi người đã tổ chức lễ kỷ niệm hoành tráng cho cô với một ngai vàng đồ sộ và trang phục như công chúa.

{keywords} 

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình iReport của CNN năm 2011, Pondare từng cho biết: "Tôi không hoàn toàn là một cô gái. Các bác sĩ nói tôi đang lão hóa quá nhanh và cuộc sống của tôi trên Trái đất rất ngắn ngủi. Sau 15 năm, tôi sẽ chết".

{keywords} 

Tuy nhiên, điều kỳ diệu đã xảy ra, Pondare đã chống lại được kết quả tiên lượng bệnh.

{keywords} 

Cô hiện nằm xong số vô cùng ít ỏi những người mắc chứng lão hóa sớm còn sống được đến độ tuổi hiện tại của mình.

{keywords} 

Một trong những điều ước sinh nhật của Pondare là được gặp thần tượng của mình - nữ ca sĩ, diễn viên kiêm ngôi sao truyền hình Philippines Sarah Geronimo và cô đã được toại nguyện. Ngôi sao giải trí Geronimo đã xuất hiện tại buổi sinh nhật của Pondare, chúc mừng cô gái có diện mạo của bà lão và thậm chí còn chụp ảnh "tự sướng" với chủ nhân của bữa tiệc.

{keywords} 

Theo Quỹ tài trợ nghiên cứu bệnh lão hóa sớm, có 80 trẻ em trên khắp thế giới mắc chứng bệnh này và 2 trường hợp trong số đó ở Philippines. Bệnh do một protein thù địch, có tên gọi là progerin bám dính vào các thành tế bào.

{keywords} 

Chuyên gia phẫu thuật, tiến sĩ Pierre R. Clero đã giúp Pondare kéo dài sự sống bằng cách cung cấp cho cô một chế độ dinh dưỡng đặc biệt và các loại kem thoa da chuyên dụng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, CBN News)