- Monsanto, công ty giống cây trồng lớn nhất thế giới cùng những “người đồng nghiệp” của họ đang cố truyền bá về sự an toàn của các loại cây trồng thay đổi gen (GMO). Và hiện tại, khoa học đang đứng về phía họ.

{keywords}

“Đã được khẳng định” về mặt khoa học trở thành “lá bùa hộ mệnh” bảo vệ cho cây trồng GMO trước sự phản đối của người tiêu dùng, các nhà hoạt động môi trường, các nhà lập pháp cũng như những người muốn dán nhãn, hạn chế hoặc cấm hoàn toàn các loại cây trồng và thực phẩm GMO.

“Chúng tôi tin rằng các vấn đề khoa học đã được giải quyết”, Andrew LaVigne, Tổng Giám đốc của Hiệp hội Thượng mại Giống cây trồng Mỹ nói trong một cuộc phỏng vấn.

Tuy nhiên, những người phản đối thực phẩm biến đổi gen thì cho rằng, đó không phải là kết luận cuối cùng cho vấn đề này.

Một số nhà khoa học trên thế giới nghi ngờ kết luận này và nói rằng, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những lo lắng về những cây trồng có ADN bị thay đổi theo những cách chưa từng thấy trong tự nhiên.

Vào ngày 11/11 vừa qua, một nhóm các nhà khoa học với sự hỗ trợ từ một số tổ chức của Nga, Mỹ và Châu Âu nói rằng, họ sẽ tiến hành một nghiên cứu dài nhất, lớn nhất và đáng tin cậy nhất về cây trồng biến đổi gen cho tới thời điểm hiện tại nhằm giải quyết dứt điểm cuộc tranh cãi về GMO lâu nay.

Nghiên cứu với chi phí 25 triệu USD sẽ được tiến hành trên 6 ngàn con chuột được cho ăn ngô biến đổi gen để từ đó xác định những ảnh hưởng tới sức khỏe của ngô biến đổi gen cũng như các loại thuốc trừ sâu được sử dụng ở chúng.

Nghiên cứu sẽ được tiến hành tại Nga và Tây Âu trong khoảng thời gian từ 2-3 năm.

“Các vấn đề khoa học trong cây trồng biến đổi gen sẽ không thể được giải quyết với những phỏng đoán vô căn cứ”, Bruce Blumberg, một chuyên gia nội tiết học thuộc Đại học California, Irvine, thành viên của hội đồng thẩm định nghiên cứu cho biết.

“Các nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà sản xuất chủ yếu là các nghiên cứu khẳng định GMO là an toàn. Những nghiên cứu này mang theo xung đột lợi ích cố hữu”.

Monsato, công ty đi đầu trong việc phát triển cây trồng biến đổi gen có rất nhiều nghiên cứu nhấn mạnh sự an toàn của các sản phẩm của mình. Nhiều nhà khoa học thuộc các trường đại học Mỹ cũng khẳng định GMO là an toàn.

Karen Batra, đại diện của Tổ chức Công nghiệp Công nghệ sinh học nói rằng, “chỉ có một số ít các nghiên cứu” đề cập đến vấn đề sức khỏe hoặc an toàn và tất cả chúng đều đã bị “hạ bệ”.

Mặc dù cuộc tranh luận về cây trồng biến đổi gen vẫn đang diễn ra quyết liệt. Một số nhà phê phán cây trồng sinh học lo lắng về dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm GMO. Trong khi đó, một số khác lại lo ngại về tác động tiêu cực của các giống cây trồng này đối với môi trường.

“Những tuyên bố nói rằng có một sự đồng thuận giữa các nhà khoa học về sự an toàn của thực phẩm biến đổi gen thực chất chỉ là một chiến dịch quảng cáo được tài trợ bởi các nhà sản xuất”, Dave Schubert, thuộc Viên Nghiên cứu Sinh học Salk ở San Diego, California nói.

Lê Văn  (Theo RT)