Nhiệt độ tăng vọt ngày nắng nóng có thể khiến đôi chân của chúng ta đẫm mồ hôi. Và đối với nhiều người, lượng mồ hôi tiết ra tăng thêm này có thể khiến đôi chân bốc mùi khó chịu.


Một video mới của Hiệp hội hóa học Mỹ đã giải mã hiện tượng đôi chân bốc mùi khó chịu và thậm chí cung cấp một số mẹo giúp chúng ta đối phó với tình trạng bất tiện đó.

Trong đoạn video, các chuyên gia đã giải thích quá trình các vi khuẩn cư trú trên da và trong giày của chúng ta ăn mồ hồi như thế nào và sản sinh ra phó phẩm mang tính axit, có mùi hôi ra sao.

"Mùi hôi chân có thể khiến bạn co rúm người xấy hổ ở nơi xếp hàng qua cổng kiểm tra an ninh ở sân bay, nhưng hóa học có thể giúp bạn đối phó với đôi chân bốc mùi", trích tuyên bố trong đoạn video.

Đôi chân của chúng ta tỏa ra mùi hương khó chịu, vì các tuyến bao phủ cơ thể của chúng ta tiết ra mồ hôi nhằm làm mát nó. "Một số điểm trên cơ thể bạn có mức độ tập trung các tuyến mồ hôi cao hơn. Đôi chân của bạn chiếm giữ vị trí số 1 trong danh sách này. bản thân mồ hôi thực tế không có mùi, nhưng nó đóng một vai trò không thể thiếu trong việc nuôi dưỡng thứ mùi gây khó chịu", theo Hiệp Hội hóa học Mỹ.

Giày và tất cũng không để lại nhiều không gian thở cho đôi chân của bạn, khiến mồ hôi ẩm ướt rịn ra bị mắc kẹt, tạo điều kiện thuận lợi cho phép các vi khuẩn định cư và bắt đầu cuộc sống. Và khi tất cả các vi khuẩn này ăn mồ hôi, chúng thải ra các khí hôi hám - thủ phạm khiến đôi chân của bạn "bốc mùi".

3 sản phẩm thải ra chính của vi khuẩn ăn mồ hôi là axit propanoic, methanethiol và axit isovaleric. Trong đó, methanethiol khiến đôi chân có mùi giống như lưu huỳnh trộn pho mát và nó thường được sản sinh ra từ da chết. Axit isovaleric cũng có mùi pho mát và mùi giống giấm ôi, trong khi axit propanoic tỏa ra mùi ôi chua.

Vì vậy, theo các chuyên gia, để đối phó với tình trạng chân bốc mùi khó chịu, điều bạn cần làm là kiểm soát chặt mùi tỏa ra bằng cách giải quyết mồ hôi, da chết và các vi khuẩn. Họ khuyến nghị, bạn nên dùng xà phòng diệt khuẩn rửa sạch đôi chân, cọ sạch da chết, thường xuyên thay giặt và đi tất coton, giữ giày khô thoáng và xịt chất khử mùi vào đôi chân.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)