Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã chọn lọc, ghép nối những hình ảnh thú vị từng quay được từ trước tới nay để cho ra đời một đoạn video tóm tắt về cuộc sống của những phi hành gia đang làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).


Sống và làm việc trên trạm ISS đồng nghĩa với việc các phi hành gia luôn di chuyển trong quỹ đạo cách bề mặt Trái đất hơn 350km. Ở độ cao này, họ có thể chứng kiến vẻ đẹp kỳ vĩ của hành tinh chúng ta, từ góc nhìn bên ngoài không gian.

Tuy nhiên, các phi hành gia cũng phải đối mặt với một thách thức lớn: tình trạng không trọng lực. Dù họ ngủ, thay quần áo hay làm việc, mọi thứ quanh họ đều trôi nổi tự do, trừ phi chúng được buộc chặt vào đâu đó. Ngay cả những việc tưởng như "chuyện vặt" như thức dậy vào buổi sáng và mặc quần áo cũng không hề đơn giản.

Thức ăn trên trạm ISS chủ yếu là đồ đông lạnh, sấy khô hoặc đã được xử lý nhiệt. Ngay cả đồ uống cũng được sấy khô. Các phi hành gia sẽ sử dụng các bữa ăn cá nhân được đóng gói sẵn hoặc tự chuẩn bị các món ăn bằng cách cho thêm nước vào các nguyên liệu đã chế biến sẵn và đun nóng chúng.

Về công việc, nhiệm vụ của những người có mặt trên trạm ISS là tiến hành các nghiên cứu hoặc làm công việc bảo trì, bảo dưỡng cơ sở này.

Trong thời gian lưu trú trên trạm ISS, ngoài công việc hàng ngày, các nhà du hành vũ trụ vẫn có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và tập thể dục. Việc rèn luyện sức khỏe đối với họ rất quan trọng, vì trong môi trường không trọng lượng, các xương sẽ mất canxi và các cơ bị mất khối lượng.

Tính trung bình, một nhà du hành vũ trụ sẽ sống và làm việc trên trạm ISS khoảng 6 tháng, dù vẫn còn vài người tham gia các sứ mệnh ngắn hơn hoặc thậm chí kéo dài hơn tới cả năm.

Tuấn Anh (theo BI, HowStuffWorks)