Quân đội Mỹ tiết lộ đang tiến hành thử nghiệm một trong những mẫu xe tăng công nghệ cao nhất từng được chế tạo trên thế giới, có tên gọi là Ripsaw. Điều đặc biệt là, mẫu xe tăng này không cần người lái.


Mẫu xe tăng không người lái Ripsaw được điều khiển từ xa. Nó có thể tự nạp lại súng và thậm chí thay đổi vũ khí chỉ bằng một lần ấn nút. Các lãnh đạo quân đội Mỹ bày tỏ hy vọng, Ripsaw một ngày nào đó có thể dẫn đầu đội quân Mỹ trên chiến trường.

Theo chuyên gia Bob Testa thuộc Ban vũ khí từ xa, Trung tâm nghiên cứu, phát triển và công nghệ khí tài quân sự Mỹ, dù vẫn đang trong quá trình phát triển nhưng mẫu xe tăng Ripsaw đã được thử nghiệm và có khả năng di chuyển tới 1km phía trước nhiều dạng đội hình khác nhau.

Giải thích về cơ chế hoạt động của Ripsaw, ông Testa nói: "Chúng tôi đã cắt cáp đồng và khiến nó trở thành không dây, để cả xe và vũ khí đều có thể được điều khiển từ xa".

Trong các cuộc thử nghiệm, Ripsaw di chuyển phía trước một xe bọc thép chở người M113. Chiếc xe M113 do một binh sĩ lái và nối đuôi theo sau xe tăng không người lái suốt quãng đường dài tới 1km. Một binh sĩ khác trên xe bọc thép có thể điều khiển Ripsaw và các vũ khí của nó qua vô tuyến điện.

Thay vì tái phát minh ra thứ gì đó, ông Testa và các cộng sự của mình chọn một mẫu xe đã được hãng Howe & Howe Technologies chế tạo, do nó sở hữu các tính năng điều khiển từ xa.

Năm 2009, tạp chí Popular Science từng vinh danh Ripsaw là phát minh của năm. Do đó, công nghệ chế tạo cỗ xe này có thể đã tồn tại được một thời gian. Nhóm của ông Testa đã cải biến nó phù hợp với mục đích sử dụng của quân đội, đặc biệt là trang bị thêm một hệ thống vũ khí điều khiển từ xa thông dụng (CROWS).

CROWS đã được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến đấu từ năm 2004, ở Iraq. Nó cho phép một binh sĩ ở bên trong xe tăng hay các xe quân sự Humvee, Stryker hay bất kỳ loại phương tiện nào khác bắn vũ khí của mình một cách an toàn, mà không cần thò đầu ra bên ngoài quan sát. Các camera và thiết bị đo khoảng cách tích hợp trên hệ thống CROWS sẽ quan sát thay cho người lính, đồng thời hệ thống vũ khí này còn có thể xoay và nghiêng vũ khí khi cần.

Mặc dù tính năng này có thể giúp bảo vệ tính mạng của nhiều binh sĩ, nhưng người lính ngồi bên trong xe vẫn có thể bị chết hoặc bị thường vì trúng mìn hoặc đạn pháo "khủng" của kẻ thù. Do đó, ông Testa và các cộng sự đã phát triển hệ thống điều khiển từ xa tới một bước cao hơn là đưa người điều khiển rời khỏi xe.

Điểm yếu của toàn bộ hệ thống ban đầu là các loại vũ khí gắn trong CROWS đều đòi hỏi người bóp cò khai hỏa. Để khắc phục nhược điểm này, các chuyên gia của quân đội Mỹ đã chế tạo một loại vũ khí tự bắn. Đó là súng tự nạp đạn hoặc thậm chí tự thay đổi loại đạn sử dụng (chẳng hạn như sát thương hoặc phi sát thương) chỉ trong vòng vài giây, có tên gọi là ARAS.

Tốc độ và sự linh hoạt của Ripsaw tuyệt vời tới mức mẫu xe tăng không người lái này có thể bắt kịp mọi diễn biến hoạt động bình thường trên chiến trường.

Mặc dù về mặt kỹ thuật, mẫu xe tăng Ripsaw có thể tiếp tục được cải tiến để trở nên tự động hoàn toàn, nhưng ông Testa nói khả năng đó sẽ không được biến thành hiện thực. Các lãnh đạo quân đội Mỹ nhiều lần tái khẳng định rằng, "chiến tranh là hoạt động của con người" và các robot sẽ không bao giờ thay thế người lính.

Ngoài lí do về đạo đức, hồi tháng 11/2012, Bộ Quốc phòng Mỹ từng ra chỉ thị 3000.09 về "sự tự động trong các hệ thống vũ khí", cấm các robot ra các quyết định liên quan đến sự sống và cái chết mà không có người điều khiển.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)