Trái với suy nghĩ của nhiều người, đàn ông thực tế có hệ miễn dịch yếu hơn phụ nữ và theo các chuyên gia, "thủ phạm" gây ra hiện tượng này chính là hoóc môn sinh dục testosterone.


{keywords}
Các nhà nghiên cứu cho rằng, một trong các thủ phạm khiến đàn ông có hệ miễn dịch yếu kém hơn phụ nữ là hoóc môn sinh dục testosterone. Ảnh: Alamy

Một báo cáo nghiên cứu mới công bố tuần trước phát hiện, trong cuộc chiến chống ung thư, đàn ông tỏ ra "dưới cơ" phụ nữ. Thống kê cho thấy, phụ nữ ít có khả năng tử vong vì khối u hắc tố - một dạng ung thư da nguy hiểm, hơn so với những người khác giới.

Giáo sư Peter Johnson thuộc Viện nghiên cứu ung thư Anh tuyên bố: "Mọi người nhìn chung tán đồng quan điểm cho rằng, phụ nữ sở hữu hệ miễn dịch dễ phản ứng hơn. Chúng phản ứng đáng tin cậy hơn trước các vắc-xin vốn dùng để kích hoạt hệ miễn dịch. Chẳng có mấy vắc-xin không phát huy hiệu quả ở phái yếu. Ngược lại, hệ miễn dịch của đàn ông khó khuấy động hơn".

Điều này đồng nghĩa với việc, so với chị em, hệ miễn dịch của các quý ông kém khả năng loại bỏ những tế bào bắt đầu chuyển sang dạng ung thư hơn hoặc ngăn cản các tế bào từ một khối u lan truyền khắp cơ thể.

Tại sao hệ thống bảo vệ bên trong cơ thể của nam giới lại kém cảnh giác hơn như vậy? Theo các chuyên gia, một trong các "thủ phạm" là testosterone - nội tiết tố giúp cơ quan sinh dục nam sinh trưởng, đồng thời cũng cần thiết cho quá trình phát triển cơ bắp, lông/râu và sức mạnh của đàn ông, nhưng lại có ảnh hưởng bất lợi là kìm hãm hệ miễn dịch của phái mạnh.

Các đây vài năm, các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm y tế Mayo lừng danh của Mỹ đã khám phá ra một cách tăng phản ứng miễn dịch ở chuột đực: giảm đáng kể lượng testosterone trong cơ thể chúng, dẫn đến sự gia tăng sản sinh các tế bào miễn dịch.

Việc suy giảm testosterone cũng đẩy nhanh tốc độ hồi phục hệ miễn dịch của đàn ông sau quá trình hóa trị liệu. Do đó, các chuyên gia đặt ra khả năng, nam giới có thể tạo lợi thế trong cuộc chiến chống ung thư nhờ làm giảm lượng hoóc môn sinh dục testosterone, bao gồm cả cách tiêm thêm liều nội tiết tố nữ oestrogen. Phương pháp này tỏ ra có hiệu quả trong một nghiên cứu cách đây 2 năm của Viện công nghệ Massachusetts, Mỹ.

Tuy nhiên, việc kích hoạt hệ miễn dịch như ở phụ nữ cũng có nhược điểm. Hệ thống miễn dịch của họ "hiếu chiến" đến mức, nó có thể dẫn đến việc tăng nguy cơ các cơ quan nội tạng của họ sẽ bị hủy hoại vì "bắn nhầm". Từ lâu chúng ta đã biết rằng, các rối loạn tự miễn dịch (khi hệ miễn dịch bắt đầu tấn công các tế bào khỏe mạnh), chẳng hạn như các bệnh tiểu đường tuýp 1, đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp phổ biến hơn ở phụ nữ.

Tất cả các rối loạn trên đều làm tăng số lượng viêm, sưng. Hiện các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Jena (Đức) đã phát hiện ra cách testosterone bảo vệ nam giới trước những căn bệnh này như thế nào. "Một số tế bào miễn dịch ở phụ nữ sản sinh ra số lượng protein gây viêm sưng cao gấp đôi ở nam giới. Xử lý enzym sản sinh ra các protein gây viêm sưng này bằng testosterone có thể giảm số lượng yếu tố gây bệnh xuống mức thích hợp", trích báo cáo nghiên cứu của các nhà khoa học Đức. Điều này có thể dẫn tới các cách chữa trị mới đối với những rối loạn tự miễn dịch.

Một lí do nữa khiến phụ nữ dễ bị mắc các bệnh tự miễn dịch hơn có thể là do hệ vi khuẩn trong đường ruột của họ, theo một nghiên cứu mới. Giáo sư Alexander Chervonsky đến từ Đại học Chicago (Mỹ) cho hay: "Chúng tôi đã phát hiện một mối liên hệ giữa các hoóc môn giới tính khác nhau và hệ vi khuẩn tồn tại trong đường ruột của nam và nữ. Điều đó ám chỉ, các hoóc môn giới tính góp phần tạo ra những khác biệt về giới tính trong cộng đồng vi sinh vật bên trong cơ thể người".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)