Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đang huấn luyện một đội các phi hành gia để có thể đáp xuống thiên thạch và ngăn chúng phá hủy Trái đất trong tương lai.

NASA dự định sẽ phóng tàu vũ trụ có người lái lên một thiên thạch trong vòng 1 thập kỷ tới. Trong sứ mệnh này, các phi hành gia sẽ điều khiển tàu vũ trụ trên bề mặt và thực hiện những thao tác cần thiết để phá hủy những thiên thạch có thể gây nguy hiểm cho trái đất trong tương lai. Hành trình tới thiên thạch và trở về Trái đất có thể mất 1 năm.

Hình minh họa một tàu vũ trụ chuẩn bị đáp xuống thiên thạch

Tuy nhiên, việc đáp xuống một thiên thạch đang di chuyển với vận tốc hơn 80.000 km/giờ là thách thức rất lớn. Vì vậy, NASA đã mở một khóa huấn luyện đặc biệt nhằm đào tạo 6 phi hành gia kỹ năng cần thiết để có thể đáp xuống thiên thạch.

Trong khóa huấn luyện này, mhóm phi hành gia sẽ thực hiện một cuộc đổ bộ lên thiên thạch trong môi trường giả lập dưới độ sâu 20m so với mặt nước biển, tại một căn cứ dưới nước ở ngoài khơi vùng biển Florida, Mỹ.

Nhóm phi hành gia 6 người sẽ sống và làm việc liên tục 12 ngày trong một khoang tàu dài 13m và rộng 6m, với điều kiện gần như không có lực hấp dẫn, tương tự như môi trường trên một thiên thạch trong vũ trụ.

Tim Peake, một cựu phi công trực thăng của quân đội Anh và là thành viên tham gia khóa huấn luyện, cho biết trên Telegraph: “Với trình độ công nghệ hiện đại ngày nay của chúng ta, một sứ mệnh bay tới thiên thạch trong khoảng thời gian một năm là hoàn toàn có thể thực hiện.”

Hà Hương

Con người ‘ngốn” tài nguyên gấp rưỡi cho phép
Đây là thông tin vừa được đưa ra trong bản báo cáo mới nhất của Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF).

Phát hiện hành tinh mới trong Hệ mặt trời?
Một hành tinh chưa được phát hiện có thể đang quay quanh vùng rìa của Hệ mặt trời, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đài quan sát quốc gia Brazil.

Trái đất sắp quay lại kỷ băng hà?
Trái đất sắp trải qua một thời kỳ lạnh giá tương tự như cách đây khoảng 2.800 năm do Mặt trời ít hoạt động, các nhà khoa học Đức phỏng đoán.