Các bác sĩ Mỹ đã vô cùng kinh ngạc khi chứng kiến một đứa trẻ chào đời trong túi ối còn nguyên vẹn. Họ mô tả đây là một trường hợp kỳ diệu trong y học.


Cậu bé Silas Philips chào đời sớm 3 tháng so với ngày dự kiến sinh tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở California, Mỹ. Các bác sĩ tiến hành mổ đẻ cho mẹ bé, cô Chelsea, rất kinh ngạc khi chứng kiến túi ối của Silas vẫn còn nguyên vẹn.

Các bức ảnh chụp được công bố sau đó cho thấy, bé Silas cuộn tròn bên trong túi ối với nhau thai và dây rốn, các bàn tay tí hon và một chân rõ thấy. Và cho tới khi túi ối vỡ, cậu bé vẫn nhận oxy thông qua nhau thai.

Theo các chuyên gia, túi ối là một túi chứa dịch bên trong tử cung của sản phụ, có vai trò như nơi trú ngụ và nuôi dưỡng thai nhi chưa chào đời. Túi ối còn được gọi là "màng" vì nó cấu tạp gồm 2 lớp màng: màng ối và màng đệm.

{keywords}

Dịch bên trong túi ối, còn gọi là nước ối, có màu nhờ và trong, giúp thai nhi trôi nổi và cử động dễ dàng trong túi ối. Nước ối cũng giúp duy trì nhiệt độ bất biến cho môi trường nuôi dưỡng đứa trẻ, giúp nó tránh bị va đập và tổn thương cũng như có thể thở và nuốt.

Túi ối bắt đầu hình thành và chứa đầy dịch chỉ trong vòng vài ngày sau khi một phụ nữ thụ thai. Nước ối có thành phần chủ yếu là nước, nhưng từ khoảng tuần thứ 10 của thai kỳ trở đi, đứa trẻ sẽ thải một lượng nhỏ nước tiểu vào dịch ối.

Số lượng nước ối bên trong túi ối sẽ tăng lên dần dần trong suốt thời kỳ bà mẹ mang bầu. Tuy nhiên, từ tuần thai thứ 38 trở đi, nước ối sẽ giảm đôi chút cho tới khi đứa trẻ ra đời.

Thông thường, túi ối tự vỡ ra trong quá trình người mẹ chuyển dạ - quá trình "vỡ ối", hoặc trong ca đẻ mổ, khi các chuyên gia phẫu thuật rạch túi ối để đưa đứa trẻ ra ngoài. Các bác sĩ nói, cơ hội để túi ối vẫn còn nguyên vẹn sau khi sinh là cực hiếm. Đây là trường hợp mà tiến sĩ William Binder, người mổ đẻ bé Silas sẽ không bao giờ quên.

{keywords} 

Sau vài giây tạm dừng để chụp lại khoảnh khắc hiếm có, tiến sĩ Binder đã lập tức thao tác đưa Silas ra khỏi túi ối và để cậu bé hít thở. Dù được sinh ra khi mới 26 tuần thai kỳ, Silas hiện vẫn đang phát triển tốt. Các bác sĩ hy vọng cậu bé sẽ được xuất viện về nhà vào tháng tới.

Nữ diễn viên lừng danh Hollywood Jessica Alba cũng từng sinh con gái Haven bên trong túi ối còn nguyên vẹn như cậu bé Silas vào năm 2011.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, CBS)