Cá piranha được coi là loài động vật có cú đớp mạnh nhất thế giới khi có thể tạo ra lực cắn tương đương 30 lần trọng lượng cơ thể của nó, theo nghiên cứu mới công bố.


Những động vật khác như cá mập trắng lớn, linh cẩu hay cá sấu có thể thực hiện những cú đớp mạnh mẽ hơn, nhưng lực cắn của chúng ít ấn tượng hơn rất nhiều khi so sánh với trọng lượng và kích thước của chúng.

Nếu so với trọng lượng cơ thể, cá piranha được coi là loài động vật có cú đớp mạnh nhất thế giới.

Theo nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Mỹ, Brazil và Ai Cập, nếu so với kích thước cơ thể, cá piranha đen mới là loài động vật có cú đớt mạnh nhất, hơn cả những quái vật khổng lồ trong lịch sử như khủng long bạo chúa và cá mập khổng lồ.

Kết luận trên được các nhà khoa học đưa ra sau khi họ bắt 15 con cá piranha đen (Serrasalmus rhombeus) tại sông Amazon thuộc Barzil và tiến hành tiến hành tính toán lực hàm của chúng. Loài piranha này, chỉ dài từ 20 đến 37 cm, nhưng luôn sẵn sàng tung ra các cú đớp liên tục và chớp nhoáng.

“Trong khi những giai thoại về các vùng nước nhiều cá piranha gặm trơ xương nạn nhân có thể chỉ là cường điệu, nhưng sức mạnh cú đớt của chúng thì không.  Các tài liệu ghi lại trước đây cho thấy cá piranha đen có thể nhai gọn các xương đốt ngón tay ở người”, nhóm nghiên cứu cho biết trên Daily Mail.

Lực đớp của cá piranha đen được đo vào khoảng 320 N (1 Newton là lực gây ra cho một vật có khối lượng 1kg gia tốc 1m/s2), gần gấp 3 lần lực cắn của loài cá sấu ở Mỹ. Cá piranha đen có cơ hàm khỏe là lớn chiếm đến 2% tổng khối lượng cơ thể của chúng.

Hà Hương