Một phụ nữ Ấn Độ được cho là trường hợp mang thai ngoài tử cung lâu nhất trên thế giới, sau khi các bác sĩ loại bỏ bộ xương của một đứa trẻ đã trú ngụ bên trong cơ thể bà suốt gần 4 thập niên.

> Cưới đi, bạn sẽ thông minh hơn!
> Đau lưng còn nghiêm trọng hơn cả đau tim và đột quỵ


Bà Kantabai Thakre dính bầu lúc 24 tuổi, vào năm 1978. Vào thời điểm đó, các bác sĩ cảnh báo người phụ nữ trẻ rằng, đứa con chưa sinh của cô có rất ít cơ hội sống sót sau khi nó được phát hiện đang phát triển bên ngoài tử cung của mẹ.

Quá hoảng sợ khi nghĩ đến một ca phẫu thuật, Thakre đã bỏ trốn và tìm cách chữa trị cơn đau tại một cơ sở y tế nhỏ. Vài tháng sau, khi cơn đau giảm bớt, cô gái trẻ tin vấn đề đã được giải quyết.

{keywords}

Kết quả chụp cắt lớp vùng bụng của bà Thakrehé lộ khối u chứa một bộ xương phát triển đầy đủ, được bao bọc trong một túimàng đã canxi hóa.

Ảnh: Cover Asia Press

Tuy nhiên, 36 năm sau, bà Thakre, hiện 60 tuổi, bắt đầu trải qua các cơn đau dai dẳng liên tục trong bụng, gặp vấn đề về tiểu tiện kèm sốt cao. Bà đã tới thăm khám bác sĩ tại Viện Khoa học Y tế NKP Salve ở thành phố Nagpur, Ấn Độ.

Khi khám lâm sàng, các bác sĩ phát hiện một khối u ở phía dưới, bên phải bụng của bà Thakre. Ban đầu họ e ngại đây có thể là ung thư, nhưng kết quả siêu âm và chụp cắt lớp hé lộ, một khối vật chất cứng, đã bị canxi hóa trong cơ thể bệnh nhân lớn tuổi.

{keywords}

Bộ xương thai nhi trú ngụ suốt 36 năm trong bụng bà Thakre

Nhóm bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bà Thakre sau đó phát hiện, khối u chứa một bộ xương phát triển đầy đủ, được bao bọc trong một túi màng đã canxi hóa. Khối u nằm giữa tử cung, ruột và bàng quang cũng như bám chắc vào tất cả những cơ quan nội tạng này.

Bác sĩ Mohammad Yunus Shah nhận định: “Nước ối bảo vệ bào thai có thể đã được hấp thu và các mô mềm hóa lỏng theo thời gian, khiến bào thai chỉ còn là một túi xương với một ít chất dịch sót lại”. Theo vị bác sĩ này, việc bà Thakre bị đau đớn, sốt và gặp trục trặc về tiểu tiện suốt nhiều tháng vừa qua là do khối u chèn ép hệ thống tiểu tiện, cản trợ hoạt động chức năng của các quả thận.

Khi khảo cứu tài liệu y khoa về những trường hợp tương tự, các bác sĩ Ấn Độ chỉ thấy trường hợp một phụ nữ Bỉ mang trong cơ thể những gì còn sót lại của một lần chửa ngoài dạ con suốt 18 năm là ca mang thai ngoài tử cung lâu nhất từng được ghi nhận. Do đó, họ tin rằng, trường hợp của bà Thakre đã lập kỷ lục thế giới mới về hiện tượng này.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)