Bất kỳ ai từng bị thất tình đều thấu hiểu câu đúc kết của người xưa rằng "tình yêu gây tổn thương". Tuy nhiên, một nghiên cứu mới phát hiện, ngay cả khi tình yêu đầu chưa làm trái tim bạn tan vỡ, cảm giác băn khoăn "người ấy có yêu đáp lại mình" ở giai đoạn đầu của mối quan hệ có thể gây tình trạng bất an nghiêm trọng.

{keywords}

Oxytocin có thể đưa chúng ta tới những cao trào cảm xúc vui sướng, đồng thời làm chúng ta rơi vào các trạng thái vô cùng trì trệ. Ảnh: Corbis

Oxytocin - chất hóa học thường được biết đến với tên gọi "hoóc môn tình yêu", có vai trò rất lớn trong việc tạo ra cảm giác "gắn kết" của chúng ta với những người khác cũng như cảm giác hạnh phúc của bản thân. Đây chính là yếu tố hóa học đứng sau cảm giác về những ràng buộc xã hội của mỗi con người, và rốt cuộc là tình yêu.

Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Neuroscience của hãng dược phẩm Northwestern Medicine phát hiện, chính oxytocin cũng chịu trách nhiệm gây ra một phần trong những nỗi đau dai dẳng nhất ở con người.

Theo các nhà nghiên cứu, một chức năng của oxytocin là tăng cường trí nhớ xã hội ở một khu vực nhất định của bộ não. Và nếu một trải nghiệm nào đó gây đau đớn hoặc lo buồn, hoóc môn này sẽ kích hoạt một phần não củng cố ký ức đó.

Do vậy, hoóc môn mang tới cho bạn niềm hạnh phúc của tình yêu cũng là "thủ phạm" giấu mặt phía sau cảm giác ê chề, đau đớn về một lỗi lầm xã hội nào đó kéo dài hàng năm và dường như không phai nhạt.

Oxytocin cũng làm tăng tính nhạy cảm của bạn đối với nỗi sợ hãi và sự lo lắng khi bạn đang ở trong những tình huống căng thẳng, và có thể làm tăng những cảm giác tiêu cực này trước các căng thẳng trong tương lai.

Dường như cũng giống như tình yêu, oxytocin có thể đưa chúng ta tới những cao trào cảm xúc vui sướng, đồng thời làm chúng ta rơi vào các trạng thái vô cùng trì trệ.

Jelena Radulovic, người đứng đầu nghiên cứu mới, nhấn mạnh: "Bằng cách hiểu rõ vai trò kép của hệ thống oxytocin trong việc làm kích hoạt hoặc giảm bớt sự lo lắng, phụ thuộc vào bối cảnh xã hội, chúng ta có thể tối ưu hóa các liệu pháp 'hoóc môn tình yêu' để cải thiện cảm giác hạnh phúc thay vì làm khởi phát những phản ứng tiêu cực".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)