Thông thường, lời khuyên dành cho những người muốn bảo vệ sức khỏe của họ là xem lại lối sống. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất phát hiện, bạn cũng cần phải để mắt tới ngôi nhà của mình.


Theo các chuyên gia, môi trường sống có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Ngứa da, căng thẳng có thể do màu tường nhà

{keywords}

Nếu nhà bạn có các bức tường sơn màu đỏ hoặc cam, hãy cảnh giác. Theo một khuyến nghị của Bộ Y tế Anh về việc chiếu sáng và thiết kế bệnh viện, những màu sắc này làm gia tăng sự căng thẳng, lo âu và nhiều khả năng khiến da bị ngứa (có thể vì chúng gợi nhắc chúng ta về da bị viêm đỏ tấy).

Brian Wansink, một chuyên gia về thói quen ăn uống thuộc Đại học Cornell (Mỹ) cho biết, các màu sắc tươi sáng kích thích bộ não và khiến chúng ta ăn nhanh hơn. Các phòng bếp màu trắng sáng có thể mang đến tác dụng tương tự.

Đối với phòng ngủ, màu xanh dương dường như là lựa chọn tốt nhất. Một cuộc khảo sát mới đây phát hiện, những người ngủ trong phòng màu xanh dường làm "chuyện ấy" thường xuyên hơn những người ngủ trong các phòng màu xám hoặc màu be trung tính hơn. Và phòng ngủ màu xanh dương cũng giúp mọi người say giấc nồng lâu hơn, theo nghiên cứu của hãng Travelodge.

Đau đầu, căng mắt do xem tivi quá gần

{keywords}

Để có được trải nghiệm hoàn hảo, các hãng sản xuất thiết bị vô tuyến truyền hình hiện đại khuyến nghị, khoảng cách xem ti vi tối ưu là gấp 1,5 lần chiều rộng đường chéo của màn hình. Vì vậy, đối với tivi 32 inch, bạn nên ngồi cách xa màn hình khoảng 1,2 mét.

Việc ngồi xem TV quá gần có thể làm gia tăng nguy cơ bị căng mắt và đau đầu, theo Daniel Hardiman-McCartney, cố vấn lâm sàng cho trường Cao đẳng Nhãn khoa (Anh). Ông Hardiman-McCartney khuyên mọi người nên ngồi cách xa màn hình từ 1 - 3 mét, bất kể kích thước tivi, vì khoảng cách này giúp mắt thư giãn.

Bạn cũng cần điều chỉnh đèn chiếu sáng để việc xem tivi không gây khó chịu. Một nghiên cứu của Học viện bách khoa Rensselaer (Mỹ) phát hiện, hiện tượng căng mắt sẽ trầm trọng hơn nếu ánh sáng trong phòng tối hơn phát ra từ tivi.

Khó ngủ, béo phì vì đèn sáng ban đêm

{keywords}

Các nghiên cứu khám phá ra rằng, để đèn sáng vào ban đêm gây rối loạn chu kỳ ngủ - thức tự nhiên của chúng ta và điều này có thể tác động đến các chức năng cơ thể khác, chẳng hạn như sự sản sinh hoóc môn, và có liên quan đến các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như béo phì, bệnh tiểu đường tuýp 2 và thậm chí có thể cả ung thư.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Ohio (Mỹ), những phụ nữ thường để đèn khi ngủ đủ sáng để nhìn xuyên đêm nhiều nguy cơ sẽ sở hữu vòng eo lớn hơn. Mặc dù chưa rõ nguyên nhân chính xác tại sao, nhưng nhóm nghiên cứu nhận định, đèn sáng đã làm đảo lộn nhịp đồng hồ sinh học của cơ thể và bằng cách nào đó làm thay đổi tốc độ trao đổi chất.

Tiến sĩ Richard Stevens, chuyên gia nghiên cứu ung thư vú, khuyến nghị chúng ta nên sử dụng đèn mờ tối hơn và có ánh đỏ nhiều hơn vào buổi tối vì chúng ít gây hại hơn tới đồng hồ sinh học của cơ thể người.

Da có thể bị kích ứng vì nước máy

{keywords}

Một yếu tố cũng rất quan trọng đối với sức khỏe là việc nước máy bạn sử dụng là nước "cứng" (nước chứa nhiều các cation canxi (Ca2+) và magie (Mg2+))  hay nước "mềm" (nước chứa ít hoặc không chứa các cation canxi (Ca2+) và magie (Mg2+)), và điều này phụ thuộc vào nơi bạn sinh sống.

Nước mềm được phát hiện có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch và gan cao hơn, do nó chứa lượng magie - chất giúp bảo vệ tim và gan - ít hơn. Trong khi đó, các nghiên cứu phát hiện tỉ lệ người mắc các bệnh da như eczema và viêm da cao hơn ở những khu vực dùng nước cứng. Điều này có thể vì nước cứng gây khô hơn hoặc vì nó khuyến khích chúng ta sử dụng nhiều sản phẩm tạo bọt hơn (do các khoáng chất trong nước cứng ngăn cản chúng tạo bọt).

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)