Quân đội Mỹ đang xúc tiến dự án phát triển một loại trang phục tàng hình, giúp các binh sĩ "biến mất" trước mắt kẻ thù trên chiến trường.


{keywords}

Quân đội Mỹ đã kêu gọi các công ty đưa ra những đề xuất về đồ ngụy trang có thể mặc được, với khả năng biến đổi linh hoạt tùy theo môi trường giống như tắc kè hoa. Họ cũng đề nghị các công ty đang phát triển "sợi tàng hình" sớm liên lạc với bộ phận quản lý dự án.

"Một hệ thống ngụy trang thích ứng giống tắc kè hoa sẽ liên tục cập nhật màu sắc và kiểu mẫu, che giấu binh sĩ vào môi trường hiện tại. Hãy phát triển một công nghệ tàng hình thích ứng cải tiến, có thể được mỗi binh sĩ sử dụng ở các môi trường khác nhau. Một giải pháp không sử dụng năng lượng rất được mong chờ", trích kêu gọi của quân đội Mỹ.

Nhà chức trách Mỹ cho biết, các nhà thầu sẽ biểu diễn tính khả thi của sản phẩm do họ chế tạo trong 6 tháng đầu tiên của chương trình. Các nhà thầu tiếp tục được lựa chọn cho giai đoạn 1 năm tiếp sau đó sẽ cung cấp 10 bộ quân phục mẫu để thử nghiệm. Những mẫu quân phục tàng hình này cũng cần phải phát huy tác dụng ở mọi dạng địa hình, từ mọi góc độ và trong mọi mức nhiệt độ, dù trời mưa hay có tuyết, mà không cản trở các nhiệm vụ thông thường của binh sĩ.

Nếu trang phục tàng hình thích ứng đòi hỏi phải có nguồn cung cấp điện, nó phải nặng không đầy 0,45kg và hoạt động được ít nhất 8 giờ đồng hồ.

Người ta đồn đoán rằng, hiện quân đội Mỹ đang xem xét 2 lựa chọn.

{keywords}
Tất cả các công nghệ tàng hình từng được công bố trước đây không thể hô biến hoàn toàn một đối tượng. Ảnh: Hyper Stealth

Năm 2006, John Pendry, một nhà vật lý lý thuyết tại trường Imperial College London (Anh), cho thấy khả năng uốn cong ánh sáng quanh một vật thể và che giấu nó nhờ sử dụng các siêu vật liệu. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu chỉ làm việc trong phòng thí nghiệm với các bước sóng nhất định hoặc từ các góc nhất định.

Việc nghiên cứu với các điôt phát quang (LED) giống như tivi bị những yêu cầu về điện năng và tin học cản trở. Ngoài ra, mặc dù có thể uốn cong ánh sáng, các siêu vật liệu không thể khiến các vật thể biến mất hoàn toàn.

Bất chấp thực tế trên, một số công ty tuyên bố đã có trong tay các sản phẩm tàng hình khả thi. Guy Cramer, tổng giám đốc điều hành hãng chế tạo đồ ngụy trang Hyperstealth Biotechnology của Canada nói, ông đã biểu diễn sự tàng hình của siêu vật liệu trước các nhà khoa học quân sự Mỹ hồi năm ngoái và rằng dự án mới sẽ cho phép ông thúc đẩy thành tựu này. Tuy nhiên, ông Cramer từ chối tiết lộ các chi tiết hoặc công bố ảnh về siêu vật liệu được sử dụng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)