Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa có một quyết định lịch sử, nhưng cũng gây rất nhiều tranh cãi khi lần đầu tiên phê chuẩn động vật biến đổi gen mà con người có thể ăn được.


{keywords}

Bức ảnh do công ty AquaBounty cung cấp cho thấy 2 con cá hồi cùng độ tuổi, trong đó con cá lớn hơn là cá hồi biến đổi gen AquAdvantage. Ảnh: AP

FDA tuyên bố, sau hai thâp niên "xét duyệt khoa học một cách khắt khe và thấu đáo", cá hồi AquAdvantage sẽ được phép bán đại trà cùng những sản phẩm hải sản khác ở các siêu thị.

Theo các chuyên gia, cá hồi AquAdvantage là một giống cá hồi ở vùng biển Đại Tây Dương đã được cho thêm một hoóc môn tăng trưởng của giống cá hồi Thái Bình Dương nhằm khiến chúng tăng trưởng quanh năm cũng như một gen từ loài cá nheo đại dương giống lươn để kích hoạt hoóc môn tăng trưởng. Về cơ bản, điều này đồng nghĩa, cá hồi AquAdvantage sẽ đủ lớn để ăn chỉ trong vòng một năm rưỡi, thay vì tới 3 năm như hiện nay đối với một con cá hồi Đại Tây Dương bình thường.

Quyết định của FDA được đưa ra trong khi những tranh cãi cả trong giới khoa học và dân chúng về tính an toàn của các sinh vật biến đổi gen vẫn còn chưa ngã ngũ.

Ron Stotish, giám đốc điều hành công ty AquaBounty sản xuất ra cá hồi biến đổi gen, quả quyết, AquAdvantage là loại thực phẩm bổ dưỡng mang tính cách mạng, đáng tin cậy xét về phương diện môi trường.

Tuy nhiên, sự phê chuẩn của FDA với cá hồi AquAdvantage đã vấp phải sự phản đối của nhiều người, từ các nhà hoạt động xã hội vì an toàn thực phẩm tới ngành công nghiệp đánh bắt cá hồi.

"Tôi nghĩ đây là một sai lầm khủng khiếp mà chúng ta sẽ phải hối tiếc", một đại diện của tổ chức bảo vệ môi trường ở Mỹ nói. Những người phản đối gọi cá hồi AquAdvantage là "cá quỷ khát máu" và lo ngại chúng có thể bị kiểm soát lỏng lẻo và hủy hoại các đàn cá hồi hoang dã ở vùng biển Thái Bình Dương.

Song, công ty AquaBounty trấn an những người phản đối rằng, mọi con cá hồi biến đổi gen của họ được gây giống là cá cái và vô sinh, khiến chúng không thể sống sót được ngoài tự nhiên.

Dẫu vậy, nhiều người lo ngại, trước thực tế rằng luật không đòi hỏi các cửa hàng phải dán nhãn AquAdvantage, người tiêu dùng thậm chí nhiều khả năng sẽ không hay biết rằng mình đang ăn cá hồi biến đổi gen. Các hệ thống Whole Foods, Trader Joe's, Target và một số chuỗi siêu thị khác đã lên tiếng cam kết sẽ không bán cá hồi biến đổi gen.

Tuấn Anh (Theo Washington Post, ABC News)