Quần bò bó sát (skinny) đã trở thành mốt thời thượng trong vài năm trở lại đây và trở thành món đồ không thể thiếu trong tủ quần áo của hầu hết các tín đồ thời trang trên khắp thế giới, kể các ngôi sao nổi tiếng như Kiera Knightley, Sienna Miller hay Công nương Anh Kate Middleton. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, diện những loại quần bó chặt như vậy có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.


{keywords}
Quần skinny đang là món đồ được ưa chuộng trên toàn thế giới. Ảnh minh họa: Showbiz

Các bác sĩ nhấn mạnh đến trường hợp bất thường của một phụ nữ 35 tuổi, người mới đây phải vào cấp cứu trong bệnh viện sau khi chiếc quần bò bó sát khiến cô ngã quỵ trong đau đớn.

Đây là sự cố đầu tiên được ghi nhận, liên quan đến việc quần bò bó sát khiến ai đó phải nhập viện vì mặc nó. Vụ việc cũng hy hữu tới mức nó đã được nêu làm dẫn chứng trong báo cáo nghiên cứu trên tạp chí Journal of Neurology, Neurosurgery and Psychiatry.

Theo báo cáo nghiên cứu, người phụ nữ giấu tên trên đã tham gia chuyển nhà cho người thân. Cô đã phải ngồi xổm rất lâu để lau dọn một tủ đựng bát chén trong khi mặc quần bò skinny. Tư thế hoạt động cùng chiếc quần bó chặt đã khiến cô cảm thấy khó chịu suốt cả ngày.

Đến tối, người phụ nữ bắt đầu cảm thấy tê bì ở hai bàn chân và cảm thấy rất khó đi lại. Cô bị mất thăng bằng, ngã quỵ và nằm sõng soài dưới đất suốt 4 tiếng đồng hồ cho tới khi có người nhìn thấy.

Lúc này, cô đã không thể cử động được các ngón chân và mắt cá chân. Phần cẳng chân và bàn chân bị tê bì hoàn toàn. Các nhân viên y tế đã được gọi tới để đưa cô đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ phải cắt bỏ chiếc quần bó sát để giải phóng đôi chân cho cô. Họ phát hiện, quần bò skinny đã làm giảm đáng kể lượng máu cung cấp tới các cơ chân của bệnh nhân, gây sưng phồng cơ và ép nén các dây thần kinh liền kề.

"Đây là một ca biến chứng thần kinh mới bắt nguồn từ việc mặc quần bò bó chặt", các nhà nghiên cứu đến từ Bệnh viện Hoàng gia Adelaide, Australia viết.

Trước đây, các loại quần skinny, đặc biệt là quần bò, từng được phát hiện có liên quan đến một chứng bệnh khác gọi là meralgia parasthetica - hiện tượng tê liệt do áp lực lên một dây thần kinh chạy từ khung xương chậu tới đùi.

Mặc dù quần bó chặt có thể không gây nguy hiểm rõ thấy hàng ngày, nhưng việc mặc chúng liên tục có thể gây tổn hại vĩnh viễn đến các dây thần kinh.

Ở đàn ông, quần bò skinny còn có thể chèn ép cơ quan sinh dục, dẫn đến các vấn đề về sinh sản, kể cả vô sinh. Trong khi đó, đối với phụ nữ, việc diện các loại quần định hình bó chặt, nhằm làm thon gọn vùng eo, mông và đùi cũng bị tố cáo là thủ phạm gây nhiều vấn đề sức khỏe như gây đau phần thân dưới, giảm lượng oxy hấp thu, gây chứng ợ nóng hoặc trào ngược axit dạ dày và tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, ...

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)