Virus Ebola gây đại dịch tại Tây Phi lẩn trốn trong cơ thể những người đã khỏi bệnh, có thể tái phát và truyền sang những người khỏe mạnh khác.

{keywords}
Nữ y tá Pauline Cafferkey. 

Y tá Pauline Cafferkey, 39 tuổi bị nhiễm Ebola tháng 12 năm ngoái khi làm tình nguyện viên ở Siera Leone. Cafferkey được điều trị tại Bệnh viện Hoàng gia Anh (RFH) và đã khỏi bệnh 1 tháng sau đó.

Tuy nhiên, tuần trước, nữ y tá người Anh đã đổ bệnh và buộc phải quay trở lại bệnh viện để điều trị tại khu cách ly. “Tình trạng của Cafferkey đang xấu đi và cô ấy đang nguy kịch”, thông báo của RFH hôm 14/10 cho hay.

Từ khi phát bệnh, Cafferkey đã tiếp xúc với 58 người, trong đó, 40 người được xác định là tiếp xúc với dịch cơ thể của cô. 25 người trong số họ đã đồng ý để các bác sĩ tiêm vaccine Ebola thử nghiệm.

Hiện tại, các bác sĩ vẫn chưa hiểu tại sao virus Ebola lại tái phát trong cơ thể nữ y tá người Anh mặc dù trước đó, các nhà khoa học đã xác nhận rằng, loại virus này có thể tiếp tục tồn tại trong cơ thể người đã khỏi bệnh.

Cafferkey cũng có thể không phải là trường hợp duy nhất tái nhiễm bệnh sau khi đã khỏi bệnh.

Theo tờ Independent đã xuất hiện một số ca tái nhiễm Ebola và tử vong sau thời gian dài hồi phục. Chẳng hạn bệnh nhân Dennis Khakie, 42 tuổi, ở Liberia đã đột ngột tử vong sau gần một năm hồi phục.

Bên cạnh đó, một bệnh nhân nhỏ tuổi đã được Tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF) chữa khỏi ở Liberia hồi năm ngoái đột nhiên có triệu chứng sốt cao, viêm não và kết quả xét nghiệm dương tính với Ebola.

Lan truyền qua tinh dịch

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Ebola từ một người chồng đã được chữa khỏi bệnh trước đó. Đây là trường hợp đầu tiên lây nhiễm Ebola qua đường tình dục được xác nhận.

{keywords}
Cách thức lây lan và hậu quả mà Ebola để lại trên người bệnh vẫn là điều khó hiểu với các nhà khoa học. 

Người phụ nữ Liberia đã quan hệ với chồng sau 155 ngày kể từ khi người chồng được xác nhận đã hoàn toàn khỏe mạnh. Theo các khuyến cáo trước đó, virus Ebola có thể tồn tại khoảng 90 ngày trong tinh dịch đàn ông.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng hệ gen của virus Ebola trong cơ thể người phụ nữ và người chồng hoàn toàn giống nhau và khác với trình tự gen của virus Ebola được xác nhận tại Tây Phi.

Các nhà nghiên cứu cũng loại trừ trường hợp người phụ nữ nhiễm bệnh từ những người khác bởi lẽ, cô được chẩn đoán là nhiễm bệnh sau 30 ngày Liberia tuyên bố chấm dứt dịch Ebola.

Nghiên cứu nói trên được đăng tải trên Tạp chí New England Journal of Medicine bên cạnh một báo cáo trước đó khẳng định các vật liệu di truyền của Ebola có thể tồn tại trong tinh dịch tới 9 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, mặc dù nguy cơ lây lan virus Ebola qua được tình dục là có thể, song nó không phải là phổ biến. Trong tổng số 17 ngàn người thoát khỏi virus Ebola từ đại dịch tại Tây Phi, chỉ chưa đầy 20 người được báo cáo là nghi ngờ có thể lây lan virus qua đường tình dục.

Mặc dù vậy, trường hợp tái phát bệnh của nữ y tá người Anh cũng như việc phát hiện khả năng lây qua đường tình dục thông qua tinh dịch những người đàn ông đã khỏi bệnh cũng đang đặt ra nhiều câu hỏi về cách lây lan của Ebola cũng như những hậu quả mà Ebola để lại trên người bệnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, những phát hiện mới không phải là lý do để chúng ta xa lánh những người đã từng nhiễm bệnh. “Những người bệnh đã từng phải chịu rất nhiều đau đớn và nếu như chúng ta đối xử với họ như những mối đe dọa thì chúng ta đang tạo thêm một tội ác lên trên nỗi đau của họ. Chúng ta nên điều trị cho họ với tất cả sự nỗ lực và vị tha của mình”, Armand Sprecher, thành viên thuộc Tổ chức Bác sĩ Không biên giới nói.

Hà Phương (Theo Independent, Sciencealert)