Công ty điện lực Kyushu Electric đề nghị các cơ quan chức năng, đến ngày 3/8/2015 sắp tới thực hiện việc kiểm tra an toàn lần cuối cho nhà máy điện hạt nhân Sendai 1, thuộc sở hữu và điều hành bởi công ty này, nằm ở thành phố Satsumasendai tỉnh Kagoshima, miền nam nước Nhật.

Dự kiến việc kiểm tra này sẽ kéo dài 1 tuần và vào ngày 10 tháng 8 một sự khởi động mới cả nước và cả thế giới đều chờ đợi sẽ chính thức được công bố.

{keywords}
Nhà máy điện hạt nhân Sendai. Ảnh: Japantimes.co.jp

Trước đây, ngày 3/7/2015, Cơ quan Pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA) đã hoàn thành việc kiểm tra theo quy định trước khi vận hành tại tổ máy số 1 của Nhà máy điện hạt nhân Sendai 1 này. Việc kiểm tra này là bắt buộc trước khi nhiên liệu hạt nhân được phép nạp vào lò phản ứng.

Tiếp theo, các thủ tục chuẩn bị cho nạp nhiên liệu cũng đã được hoàn thành. Và tiếp theo, ngày 07/7/2015 Công ty điện Kyushu Electric đã bắt đầu nạp bó nhiên liệu đầu tiên trong tổng số 157 bó nhiên liệu cho tổ máy Sendai-1, và quá trình này kéo dài theo kế hoạch trong bốn ngày sau đó.

Và bây giờ Lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Sendai 1 đang trong trạng thái chuẩn bị sẵn sàng cho việc tái khởi động cùng với nhiên liệu đã được nạp sẵn, đồng thời các quá trình thử nghiệm trên hệ thống chính cũng đã được tiến hành.

Các kế hoạch hoạt động và quy trình kỹ thuật của nhà máy đều đã được Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA) phê duyệt và việc nâng cấp kỹ thuật đã được xác nhận là thực hiện một cách chính xác.

Hiện nay Kyushu đang trong giai đoạn thử khởi động bản thân “trái tim” của nhà máy điện hạt nhân này là lò phản ứng nước áp lực có công suất 890 MWe, trong khi Cơ quan Pháp quy hạt nhân NRA đang tiến hành kiểm tra chức năng và tình trạng an toàn của hệ thống chính bao gồm cấu hình lắp đặt nhiên liệu, độ hở - kín của chu kỳ làm mát, hệ thống điều khiển và thiết bị đo đạc. Ở nhà máy cũng đang tiến hành các bài diễn tập ứng phó sự cố nhằm kiểm tra quy trình và sự chuẩn bị của đội ngũ nhân viên để đối phó với những tình huống tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra tại nhà máy.

Tất cả những điều này đã được áp dụng quy trình xét duyệt công khai và hiện nay gần như đã được hoàn thiện tại nhà máy Sendai 1.

Hai mươi lò phản ứng khác gần Sendai cũng đang trong quá trình chuẩn bị khởi động lại, và dự kiến sẽ tăng tốc độ sau khi một số đơn vị đi tiên phong tái khởi động và tiếp tục hoạt động bình thường.

Chính phủ Nhật Bản đã có kế hoạch sử dụng điện hạt nhân lên tới 20-22% tổng sản lượng điện vào năm 2030 để giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống còn 26% so với năm tài chính 2013. Với chiến lược này, ngành công nghiệp điện nước Nhật sẽ giảm sự đóng góp của các loại nhiên liệu gây nhiều ô nhiễm (than đá, khí đốt, dầu mỏ) từ 88% hiện nay xuống còn 55-58%. Điện hạt nhân sẽ chiểm 20-22%, thủy điện khoảng 9% và năng lượng tái tạo (gió, mặt trời, sinh khối) khoảng 14%.

Minh Trần (Theo WNN)