Các nếp nhăn là một phần tất yếu của quá trình lão hóa tự nhiên mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng phải trải qua. Tuy nhiên, ngoài yếu tố tuổi tác, một số thói quen hàng ngày của chúng ta cũng vô tình tác động đến quá trình lão hóa của làn da và làm tăng thêm số nếp nhăn trên khuôn mặt.


{keywords}

Hút thuốc

Hút thuốc lá là nguyên nhân phổ biến nhất khiến nếp nhăn hình thành trên da. "Các nghiên cứu đối với những cặp sinh đôi đã cung cấp bằng chứng chi tiết cho hiện tượng này. Vì vậy, hãy bỏ thuốc lá để giảm nếp nhăn trên mặt", Joel Schlessinger, bác sĩ da liễu kiêm chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ và cũng là người sáng lập trang LovelySkin.com, nhấn mạnh.

Uống rượu, bia

Tất cả các đồ uống có cồn như rượu, bia đều khử nước của da, theo chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ mặt, tiến sĩ James C. Marotta. Điều đó đồng nghĩa, làn da của bạn trông sẽ kém căng mịn và tươi tắn vào buổi sau khi bạn uống rượu, bia. Theo thời gian, làn da của bạn sẽ mất dần tính đàn hồi và hình thành các nếp nhăn do thiếu nước.

"Ngoài ra, rượu, bia có thể ảnh hưởng nhiều, tiêu cực đến lượng vitamin A trong cơ thể bạn - một chất chống oxy hóa rất quan trọng cho da và cơ thể, giữ vai trò thiết yếu trong việc tái tạo các tế bào mới cũng như sự sản sinh collagen, đảm bảo tính đàn hồi của làn da", ông Marotta nói thêm.

{keywords} 

Chế độ ăn nhiều đường

Nếu muốn duy trì làn da khỏe mạnh và tươi trẻ, bạn cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Ăn quá nhiều đường hoặc các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao (làm tăng đường huyết nhanh chóng sau khi ăn) không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới cân nặng, mà còn có thể khiến bạn trông già hơn.

Tiến sĩ Roshini Rajapaksa, chuyên gia dạ dày - ruột Mỹ, giải thích: "Thông qua một quá trình gây hại gọi là glycemic hóa, các phân tử đường bám dính vào các protein trong da của bạn (kể cả collagen), khiến chúng cứng chắc và dị dạng. Điều này dẫn đến sự suy giảm tính đàn hồi da mặt, gây sưng phồng cũng như hình thành các nếp nhăn. Đường tinh luyện và các cácbonhyđrat đơn giản khác cũng làm khởi phát chứng viêm khắp cơ thể bằng cách khiến lượng insulin tăng vọt. Phản ứng viêm sản sinh ra các enzym phá vỡ collagen và elastin, dẫn đến sự chảy xệ và nếp nhăn trên da".

{keywords} 

Nhai kẹo cao su

Theo bác sĩ da liễu, tiến sĩ Schlessinger, thói quen nhai kẹo cao su không chỉ gây ra các vấn đề về cấu trúc miệng. mà còn sản sinh ra một dạng nếp nhăn thường xuất hiện ở phía dưới miệng. Đây thực sự là một thói quen tương đối dễ bỏ nếu bạn muốn bảo vệ sự tươi trẻ của làn da trên khuôn mặt mình.

Nặn mụn

Các chuyên gia khuyến nghị mọi người từ bỏ thói quen dùng tay nặn mụn, và hãy để chúng tự biến mất hoặc nhờ sử dụng các sản phẩm trị mụn chuyên dụng. Theo họ, bất kỳ khi nào chúng ta ấn hoặc nặn mụn trên da mặt, chúng ta đang gây tổn hại và tạo sự kích ứng, sẹo và cả các nếp nhăn trên da.

Không bôi kem chống nắng

Tất cả các chuyên gia da liễu đều khuyên chúng ta không bao giờ bỏ qua việc bôi kem chống nắng hàng ngày, dù trời mưa, râm mát hay nắng. Lí do vì, chỉ vài phút tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng có thể dẫn tới việc phá hủy chất collagen, tạo thành nếp nhăn trên da.

{keywords} 

Không tẩy sạch lớp trang điểm qua đêm

Đối với phụ nữ, việc không tẩy sạch lớp son phấn qua đêm thực sự là một tác nhân làm tăng số lượng nếp nhăn trên khuôn mặt. Lớp phấn trang điểm và các chất gây ô nhiễm trong môi trường tích tụ trên da của chị em cả ngày sẽ bít kín, thấm sâu vào các lỗ chân lông, phá vỡ collagen và elastin trên da. Điều này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da và để lại các nếp nhăn trên khuôn mặt. Vì vậy, các chị em được khuyến nghị rửa sạch và dưỡng ẩm cho làn da mỗi tối trước khi đi ngủ.

Ngủ úp sấp mặt

Nếu bạn ngủ úp sấp mặt, khuôn mặt bạn chắc chắn sẽ hình thành các nếp nhăn do ảnh hưởng tiếp xúc với gối. Do đó, giải pháp tốt nhất cho da mặt vẫn là bạn ngủ ở tư thế nằm ngửa.

Tuấn Anh (Theo Women's Health)