- Nước Pháp đã chuẩn bị sẵn sàng cho Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP21) khai mạc ngày ngày 30/11/2015 tại thủ đô Paris, nước Pháp, thông tin từ TTXVN cho biết.

Chủ tịch Hội nghị COP21, ông Laurent Fabius (Ngoại trưởng Pháp), Thư ký điều hành của Công ước khung LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCCC), bà Christiana Figueres cùng đại diện nhiều phái đoàn dự Hội nghị cấp bộ trưởng về biến đổi khí hậu đã đi thăm khu tổ chức Hội nghị COP21 tại Le Bourget  nằm ở phía Bắc trung tâm Paris và cách khoảng 20km. Le Bourget, địa điểm cũ của sân bay chính của Paris, nay là nơi diễn ra nhiều triển lãm công nghiệp - thương mại quốc tế, đặc biệt nổi tiếng là Triển lãm hàng không Paris (Paris Air Show).

        

{keywords}

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius. Ảnh: DR

Toàn bộ diện tích dành cho Hội nghị Paris lên đến 18 ha và được chia thành ba khu vực: Trung tâm Hội nghị, Không gian "Các thế hệ khí hậu" và Gian triễn lãm.

Trung tâm Hội nghị COP21 chỉ dành riêng cho các quan chức và đại biểu thuộc thành phần các phái đoàn chính thức đăng ký tham dự hội nghị.

Bên cạnh trung tâm này là khu vực mang tên Không gian "Các thế hệ khí hậu" sẽ mở cửa đón tiếp thành viên chính thức các phái đoàn cùng rộng rãi công chúng đến tham dự các cuộc trao đổi, tranh luận về các quan điểm khoa học, trình bày các ý tưởng, các giải pháp và gặp gỡ chuyện trò.

Gian triển lãm sẽ trưng bày và cung cấp một cái nhìn tổng quan về các giải pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Khu vực này, chủ yếu, dành cho các chuyên gia không chính thức là thành viên của hội nghị. Họ đến từ các doanh nghiệp, cũng như các tổ chức kinh tế-xã hội và các viện nghiên cứu, những người đã và sẽ có nhiệm vụ đề xuất với Nhà nước các giải pháp từ việc xây dựng chiến lược, chính sách cho đến những chương trình hành động cụ thể dài hạn và bền vững để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, cũng nên bổ sung thêm rằng có một trung tâm báo chí với các trang thiết bị hiện đại đã được bố trí nhằm hỗ trợ đến 3.000 phóng viên tác nghiệp thuận lợi và cập nhật cũng như phổ biến thông tin nhanh nhất.

Tổng Thư ký Hội nghị COP21, ông Pierre-Henri Guignard cho biết rằng, hội trường chính nơi diễn ra phiên họp toàn thể của 1.900 đại biểu đến từ 195 nước và Liên minh châu Âu (EU), được dựng hoàn toàn bằng gỗ. Sau hội nghị COP21, toàn bộ khu nhà sẽ được tháo dỡ để được tái sử dụng vì những mục đích tương tự tại Paris hoặc Bonn (Đức), tại địa điểm gần trụ sở tòa nhà Công ước khung LHQ về biến đổi khí hậu.

Để sưởi ấm hội trường, ban tổ chức đã quyết định sử dụng khí gas thay cho dùng dầu, sử dụng 200 ô tô điện và cung cấp 20.000 thẻ Navigo cho các đại biểu để họ có thể sử dụng miễn phí phương tiện công cộng khi đến khu hội nghị Le Bourget.  Nước Pháp muốn chứng tỏ cam kết nhất quán của mình trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu, theo ông Pierre-Henri Guignard, toàn bộ các rác thải trong khu vực đều được thu hồi để tái chế, công việc lắp đặt và vận hành tại Le Bourget, khu vực hội nghị, được đặt dưới sự giám sát nghiêm ngặt và quy định chặt chẽ về bảo vệ sinh thái.

{keywords}

Khoảng 200 ô tô điện được sử dụng để đi lại trong Trung tâm Hội nghị Paris-Le Bourget. Ảnh: Nguồn Tintuc.

Để đón tiếp khoảng 40.000 đại biểu và du khách trong điều kiện tốt nhất nhằm đảm bảo tiến hành tốt nhất các phiên họp, các buổi trao đổi, làm việc … nước chủ nhà đã chi khoảng 170 triệu euro để chuẩn bị các điều kiện vật chất và hậu cần.

Nước Pháp vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ khủng bố cao chưa từng có kể từ vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo hồi đầu năm 2015. Kinh nghiệm cũng cho thấy, vào mỗi lần Pháp tổ chức các hội nghị quốc tế quan trọng như Hội nghị thượng đỉnh NATO, G8, G20…, luôn diễn ra các cuộc biểu tình mang tính bạo lực tại các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người.

Chính vì vậy, để đảm bảo cho hội nghị COP21 diễn ra suôn sẻ, chính phủ Pháp đã huy động hàng nghìn cảnh sát từ nhiều địa phương trên toàn quốc về tăng cường cho lực lượng cảnh sát tại Paris và vùng Ile-de-France.

Đặc biệt, nhằm đảm bảo an ninh cho Hội nghị COP21 (chính thức từ 31/11 đến 11/12/2015), gồm thời gian trước và sau hội nghị trong vòng một tháng kể từ 13/11 đến 13/12/2015, nhà cầm quyền Pháp sẽ tái lập kiểm soát biên giới tại các sân bay, nhà ga, bến cảng…. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết việc làm này là cần thiết vì lý do an ninh đối với một sự kiện trọng đại quy tụ đại diện của gần 200 quốc gia trong đó có khoảng 80 nguyên thủ quốc gia hiện diện tại Paris trong ngày trọng đại, khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Biến đổi Khí hậu Liên Hiệp Quốc COP21.

Minh Trần