Nếu là phụ nữ gần hoặc ngoài 30 tuổi và đang bị gia đình thúc ép phải lấy chồng sớm, rồi sinh con đẻ cái "trước khi quá muộn", bạn đừng quá lo lắng. Lí do vì, lập gia đình và đẻ con muộn hơn đôi chút nhiều khả năng lại giúp chị em sinh ra những đứa con thông minh hơn, theo một nghiên cứu mới.

{keywords}

Các chuyên gia đến từ Trường Kinh tế London (Anh) đã phân tích dữ liệu từ cuộc nghiên cứu thiên niên kỷ Cohort, vốn theo dõi sự phát triển của 18.000 trẻ em Anh suốt một thời gian dài nhằm tìm ra tác động của độ tuổi người mẹ đối với sự sự phát triển của đứa con. Họ rốt cuộc phát hiện, độ tuổi "vàng" để làm mẹ của người phụ nữ là từ 30 - 39 tuổi.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Biodemography and Social Biology xác định, những đứa trẻ được các bà mẹ sinh ra ở lứa tuổi 30, nhiều khả năng thông minh hơn, đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra trí não và học giỏi vượt trội so với bạn bè đồng trang lứa do các bà mẹ ở lứa tuổi 20 hoặc 40 sinh ra.

Tờ Times of London dẫn lời Alice Goisis, người đứng đầu nghiên cứu của Anh, giải thích: "Những người làm mẹ lần đầu tiên ở độ tuổi 30 nhiều khả năng có nền tảng giáo dục tốt hơn, thu nhập cao hơn, đang trong một mối quan hệ tình cảm bền vững với lối sống lành mạnh hơn. Ngoài ra, họ nhiều khả năng đã lên kế hoạch về việc mang thai và đầu tư cho việc chăm sóc trước sinh sớm hơn cũng như tốt hơn".

Việc thiếu kinh nghiệm cùng nền tảng giáo dục, điều kiện tài chính, sự sẵn sàng tâm lý thường chưa tốt bằng những phụ nữ lứa tuổi 30 được cho là các bất lợi khiến phụ nữ lứa tuổi 20 sinh con thường kém thông minh hơn.

Trong khi đó, đối với những phụ nữ làm mẹ ở lứa tuổi 40, mặc dù họ có xu hướng nuôi con bằng sữa mẹ, đọc sách cho con nhiều hơn cũng như ít hút thuốc hơn, nhưng những đứa con của  họ cũng có nguy cơ béo phì cao hơn. Hiện tượng này được đổ lỗi cho việc các bà mẹ lứa tuổi 40 ít dành thời gian chơi cùng con hơn so với các bà mẹ trẻ hơn.

Kết quả nghiên cứu trên đã nhấn mạnh đến ảnh hưởng từ độ tuổi sinh đẻ của người phụ nữ đối với trí thông minh của đứa con. Tuy nhiên, một vài chuyên gia vẫn tỏ ra hoài nghi về mối liên hệ này.

Biên tập viên Jacqueline Cote của diễn đàn Cafe Mom bày tỏ: "Tất nhiên, những đứa trẻ có cha mẹ mang tới cho chúng nhiều nguồn tài nguyên hơn (chẳng hạn như trường học tốt, gia sư, chế độ dinh dưỡng chất lượng cao, ...) sẽ đạt thành tích tốt hơn về học tập cũng như có kết quả cao hơn trong các bài kiểm tra. Song, liệu việc học theo sách vở và trí thông minh có thực sự là cùng một thứ?".

Dù đáp án cho câu hỏi trên là như thế nào, kết luận của nghiên cứu mới cũng mang tới một gợi ý giúp các bà mẹ tăng khả năng sinh ra những đứa con thông minh hơn.

Tuấn Anh (Theo Marie Claire, Independent)