Tổ chức vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine tuyên bố vừa bắt giữ một con cá heo đang làm nhiệm vụ do thám cho Israel, theo thông tin từ một đài phát thanh thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF).


{keywords}
Hamas tuyên bố đã bắt giữ một con cá heo gắn trang thiết bị do thám, kể cả các camera của Israel ở ngoài khơi Gaza cách đây vài tuần. Ảnh minh họa: Alamy

Israel có một hạm đội tàu ngầm lớp Cá heo, nhưng bản tin của IDF nêu rõ rằng, Hamas nhấn mạnh đến việc bắt giữ động vật có vú, chứ không phải tàu thuyền.

Các cơ quan truyền thông khác của Israel sau đó đưa tin rằng, cá heo gián điệp được phát hiện đang gắn trên người "trang thiết bị do thám", kể cả các camera.

Theo tờ Times of Israel, đơn vị hải quân của Hamas đã bắt được con cá heo gián điệp cách đây vài tuần ở ngoài khơi Gaza. Đài IDF cho biết thêm rằng, những con cá heo gián điệp như thế này được cử đến làm nhiệm vụ do thám cho Mossad, cơ quan tình báo của Israel.

Tờ Times of Israel nói, đây không phải là lần đầu tiên Israel bị cáo buộc sử dụng động vật để tiến hành các sứ mệnh do thám. Cách đây vài năm, giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng từng đưa tin về sự xuất hiện của những con chim được buộc các thiết bị theo dõi của trường Đại học Israel vào đầu trong trong các hoạt động gián điệp.

Năm 2012, một con đại bàng gắn thiết bị của Israel cũng bị bắt giữ ở Sudan và được nhận diện là một điệp viên của Mossad. Hai năm trước đó, một quan chức Ai Cập từng lên tiếng tố cáo rằng, các con cá mập dưới sự điều khiển của quân Do Thái có thể liên quan đến hàng loạt vụ tấn công du khách ở Biển Đỏ.

Thông tin mới đăng tải hé lộ các cáo buộc đầu tiên đối với việc Israel sử dụng cá heo để do thám.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)