- Đáp ứng đề xuất của các nhà báo VietNamNet và vài ba báo khác, ông Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp AFD ở Việt Nam đã làm sáng tỏ nước Pháp đã và đang tập trung hỗ trợ Việt Nam trong các dự án chống “Biến đổi Khí hậu” Trái Đất như thế nào.

Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam, ngày 11/6/2015 đã tổ chức ở Hà Nội cuộc họp báo thường niên nhằm tổng kết các hoạt động năm 2014 và công bố các hoạt động năm 2015. Đến tham dự buổi họp báo có khoảng 40 nhà báo. Ngài Rémi Lambert, Tham tán thứ nhất Đại Sứ Quán Pháp tại Việt Nam cũng có mặt trong tư cách khách mời.

Giám đốc AFD tại Việt Nam, ông Rémi Genevey, trong báo cáo “Tổng kết hoạt động năm 2014 và các sự kiện năm 2015“ đã trình bày “Các sự kiện tổ chức năm “khí hậu”2015 và các hoạt động tiến tới Hội nghị Thượng đỉnh COP21 ở Paris tháng 12 năm 2015”.

{keywords}
Toàn cảnh buổi họp báo cuộc họp báo do AFD.Vietnam tổ chức ở Hà Nội ngày 11.6.2015. Ảnh: AFD Vietnam.

Trong báo cáo trình bày cũng như trong trả lời chất vấn cùa đại diện báo VietNamNet và vài báo khác, ông Rémi Genevey đề cập đến các dự án đã và đang thực hiện ở Việt Nam, trong đó tập trung nhiều váo các dự án liên quan việc phòng chống mối đe dọa của hiện tượng “Biến đổi Khí hậu” lên mọi quốc gia trên Trái Đất, trong đó có Việt Nam.

Triển khai hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994, AFD ở Việt Nam đã dành cho 79 dự án tại Việt Nam khoản tiền hơn 1,6 tỷ Euro và Việt Nam đã trở thành một trong những đối tác hàng đầu của AFD. Từ những hỗ trợ đầu tiên cho Việt Nam trong phát triển nông thôn, các hoạt động của AFD đã được mở rộng để hỗ trợ phát triển các cơ sở hạ tầng quan trọng trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông, nước sạch và cấp thoát nước.

Báo cáo của ông Giám đốc Rémi Genevey nêu rõ: Trong các năm 2010-2014 AFD ở Việt Nam đã cấp 5 khoản tài trợ hàng năm với giá trị mỗi khoản 20 triệu Euro, như vậy tổng số tiền lên đến 100 triệu Euro dưới dạng khoản vay ưu đãi dành cho chính phủ Việt Nam. AFD dự kiến tiếp tục hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam chống “Biến đổi Khí hậu” và chuyển đổi theo hướng “tăng trưởng xanh”.

Trong khoảng thời gian dài hơn, từ năm 1994 đến 2014, chỉ riêng trong lĩnh vực chống “Biến đổi khí hậu”, AFD ở Việt Nam đã tài trợ 33 dự án đầu tư (với số tiền 830 triệu Euro) nhằm tập trung giảm thiểu phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt là khoản tài trợ của AFD cho chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu SP-RCC (giải ngân giai đoạn 4 năm 2014 và ký kết tài trợ cho giai đoạn 5 năm 2015). Chương trình này có mục tiêu hỗ trợ Việt Nam trong các chính sách cải cách ngành và phát triển khung quy định nhằm chống biến đổi khí hậu một cách hiệu quả.

AFD ở Việt Nam cũng đã tổ chức các hoạt động thông tin truyền thông phong phú khác. Đó là tổ chức triển lãm “60 giải pháp chống biến đổi khí hậu” tại nhiều tỉnh thành khác nhau của Việt Nam như Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Huế, Lào Cai, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Hoặc tổ chức hội thảo, trình chiếu về “Biến đổi khí hậu trong linh vực nông thôn” tại các thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội nhân “tuần lễ khí hậu” được Đại sứ quán Pháp tổ chức.

Đề cập chương trình hoạt động hiện tại, ông Giám đốc Rémi Genevey thông báo nhiều sự kiện sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2015 này. Ông nhấn mạnh: Một trong những trọng tâm là hỗ trợ các hoạt động liên quan đến cuộc chiến chống “Biến đổi Khí hậu” trên toàn thế giới, hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh Paris 2015 (COP 21) ở Paris (Pháp) vào tháng 12 năm 2015 này.

Báo cáo của ông Giám đốc AFD tại Việt Nam nhận định: Hiện nay Việt Nam đang là nước có mức phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính thấp, tuy nhiên mức phát thải này đang tăng mạnh do công nghiệp hóa và sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch.

Vì vậy, chống «Biến đổi Khí hậu» đã trở thành một định hướng chính trong chiến lược phát triển của AFD tại Việt Nam, bên cạnh hai định hướng khác là: phát triển đô thị bền vững và hỗ trợ “lĩnh vực sản xuất theo các phương thức bảo đảm trách nhiệm xã hội và môi trường”.

Kết luận về vai trò của nước Pháp trong sứ mệnh chống hiện tượng nóng lên của Trái Đất hay mối đe dọa của “Biến đổi Khí hậu”, bản báo cáo của ông Giám đốc AFD ở Việt Nam Rémi Genevey nhấn mạnh:“Nhiệm vụ của Cơ quan Phát triển Pháp AFD, một cơ quan nhà nước triển khai chính sách của Chính phủ Pháp đề ra, là triển khai các hoạt động nhằm đấu tranh chống nghèo đói và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển bền vững”.

Trần Minh