Cư dân địa phương náo loạn khi phát hiện một hố sụt lún phun lửa và hơi nóng cực điểm phát lộ bí ẩn ở một bên sườn núi ở Trung Quốc.


Các chuyên gia địa chất và giới truyền thông đã đổ xô tới ngọn núi trơ trọi ở ngoại ô Urumqi, thủ phủ khu tự trị Uyghur Tân Cương, tây bắc Trung Quốc, kể từ khi hố bí ẩn, rộng gần 1 mét xuất hiện cách đây vài tuần.

Theo website của Nhân dân nhật báo, hơi nóng tỏa ra từ "vòng tròn lửa" đo được tới 792 độ C ở vị trí cách xa nó 2 mét. Lượng nhiệt phát tỏa cao tới mức, các chuyên gia không thể tiến lại đủ gần để xác định độ sâu của nó.

Đoạn video về hố bí ẩn cho thấy, người dân địa phương đã làm các cành cây và lửa bốc cháy bằng cách đẩy chúng tới gần miệng hố. Sau khi xem, một số cư dân mạng Trung Quốc gọi đây là "cổng tới địa ngục".

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời cư dân địa phương kể, họ từng nhận thấy nền đất trong vùng ấm nóng dưới chân của họ trong khoảng thời gian nào đó.

Ngọn núi phát lộ hố bí ẩn không nằm trong khu vực hoạt động của núi lửa. Vì vậy, các chuyên gia thuộc Sở địa chất Tân Cương cho rằng, hố có thể do lớp than đá tự bốc cháy phía dưới đất, làm đổ sụp lớp bề mặt tạo nên.

"Hiện tượng này đã tồn tại trong vùng suốt vài thập niên qua", kỹ sư Huang Wei thuộc Sở địa chất Tân Cương cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CCTV. Ông Huang nói thêm rằng, khói từ dưới mặt đất thường bốc lên trên ngọn núi này vào mùa xuân và mùa thu.

Theo Chen Long, chuyên gia giám sát thuộc Sở Cứu hỏa Tân Cương, vùng này từng có hơn 12 mỏ khai thác than nhỏ vào những năm 1970.

"Các kỹ thuật khai mỏ và chấm dứt hoạt động khai thác thô sơ đã khiến than đá bốc cháy ở sâu dưới đất. Những người khai thác đã không bịt kín các mỏ đúng cách sau khi chấm dứt hoạt động, và điều này khiến lửa ngầm dưới đất bốc cháy tới bề mặt đất", ông Chen nhận định.

Nhà chức trách địa phương hiện đã bắt đầu vạch ra các kế hoạch dập lửa ngầm dưới đất.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)