Các nhà khoa học vừa tìm thấy một dụng cụ moi não bị thợ ướp xác Ai Cập cổ bỏ quên trong hộp sọ của một phụ nữ quá cố cách đây hàng ngàn năm.

Cái que dài gần 8cm dùng để moi não đã bị các thợ ướp xác để quên trong thi thể người phụ nữ 2.400 năm tuổi. Ảnh: Daily Mail

Theo trang Daily Mail, vật thể lạ tọa lạc trong thi thể của một phụ nữ 40 tuổi, có niên đại khoảng 2.400 năm. Ban đầu, các nhà nghiên cứu đến từ Bệnh viện Đại học Dubrava in Zagreb Croatia khá bối rối vì không biết cái que dài gần 8cm này dùng để làm gì.

Sau khi tiến hành chụp cắt lớp, nhóm nghiên cứu xác định vị trí của vật thể lạ nằm giữa xương đỉnh trái và phía sau của hộp sọ - khu vực đã được bơm đầy nhựa thông trong quá trình ướp xác.

Để tìm hiểu rõ hơn về vật thể lạ, các nhà khoa học đã sử dụng một ống nội soi (loại ống mỏng thường dùng cho các thủ thuật y tế không mang tính xâm lấn) để tách nó khỏi đám nhựa thông dính.

Nhóm nghiên cứu nhận định, các thợ ướp xác Ai Cập cổ đại có thể đã chọc xuyên cái que qua một cái lỗ được khoan vào hộp sọ, ở vị trí gần mũi, và sử dụng nó để hóa lỏng và moi não khỏi hộp sọ của người chết cần được ướp xác.

Trong cuộc phỏng vấn với trang Live Science, tiến sĩ Mislav Čavka, một thành viên nhóm nghiên cứ, cho biết rõ hơn: “Một số phần của bộ não có thể cuốn quanh cái que này và được lôi ra ngoài. Những phần còn lại được hóa lỏng, rồi cho rút chảy ra ngoài qua lỗ mũi. Các thợ ướp xác có thể đã sơ suất khi để quên dụng cụ bên trong hộp sọ người chết”.

Chính sơ suất cách đây hàng ngàn năm đã giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về quá trình ướp xác của người Ai Cập cổ.

Công cụ được họ sử dụng để moi não xác ướp được làm từ các cây thuộc họ một lá mầm, bao gồm cả tre và cọ. Điều này có thể là do, dùng cây cối sẵn có để chế tác rẻ hơn so với dùng kim loại.

Đây là lần thứ hai các nhà khoa học tìm thấy công cụ moi não bị bỏ quên trong xác ướp. Trước đó, họ cũng phát hiện một cái que có chất liệu tương tự trong hộp sọ của một xác ướp có niên đại cách đây 2.200 năm.

Chi tiết về vụ việc vừa được nhóm của tiến sĩ Mislav Čavka hé lộ trong báo cáo mới đăng tải trên tạp chí RSNA RadioGraphics.

Xác ướp 2.400 tuổi hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Khảo cổ học ở Zagreb Croatia. Nó được đưa tới Croatia từ thế kỷ 19 và hiện không rõ người phụ nữ quá cố hàng ngàn năm này đến từ đâu hoặc đã chết như thế nào.

“Việc ướp xác được thực hành khá phổ biến xuyên suốt nền văn minh Ai Cập cổ, nhưng đây là tục lệ tiêu tốn thời gian và tiền bạc. Vì vậy, không phải mọi người đều có khả năng chi trả chi việc thực hiện ướp xác”, trích bài viết của các tác giả nghiên cứu.

Tuấn Anh