Vốn nổi tiếng thông minh, một loài khỉ đầu chó hiện được cho là đang thuần hóa các con chó sói hoang dã ở Đông Phi.


{keywords}
Những con chó sói tỏ ra "thuần tính" hơn khi ở gần khỉ đầu chó ở các vùng đồng cỏ Đông Phi. Ảnh: CCTV

Các chuyên gia phát hiện, những con khỉ đầu chó sinh sống ở các vùng đồng cỏ phía đông châu Phi đang chấp nhận để các con chó sói Ethiopia quanh quẩn bên chúng, bất chấp việc chó sói có thể dễ dàng ăn thịt chúng. Và họ tin rằng, mối quan hệ kỳ lạ này, dựa trên khả năng chó sói bắt được nhiều con vật gặm nhấm hơn khi ở gần khỉ, lặp lại cách loài chó bắt đầu được người thuần hóa.

Hành vi thân thiện giữa 2 loài động vật, vốn dễ xảy ra sự kình địch, ở cao nguyên Guassa, phía bắc Ethiopia, đã lôi cuốn sự chú ý của Vivek Venkataraman, chuyên gia nghiên cứu động vật linh trưởng đến từ Đại học Dartmouth (Mỹ).

Theo tiến sĩ Venkataraman, mặc dù các loài động vật từng được ghi nhận hợp tác với nhau để gia tăng cơ hội tìm kiếm thức ăn và xua đuổi kẻ thù ăn thịt, nhưng hiếm khi có trường hợp nào trong số đó liên quan đến các dã thú ăn thịt và những loài có thể trở thành con mồi của chúng.

Mặc dù chó sói thỉnh thoảng săn bắt cừu và dê, những động vật sở hữu kích cỡ xấp xỉ bằng khỉ đầu chó trẻ tuổi, nhưng chúng không tấn công lũ khỉ. Tương tự, lũ khỉ đầu chó dường như cũng tỏ ra thoải mái khi ở bên cạnh chó sói.

Trang New Scientist dẫn lời ông Venkataraman kể, chúng ta có thể bắt gặp một con chó sói và một con khỉ đầu chó ở cách nhau chỉ khoảng 1 - 2 mét và gần như phớt lờ nhau suốt tận 2 tiếng đồng hồ mỗi lần. Tuy nhiên, ông từng nhìn thấy, khi các con khỉ đầu chó chạy đi trú ở nơi khác, các con chó hoang trở nên hung hăng. Điều này ám chỉ, các con chó sói đã tương đối thuần tính trước sự hiện diện của khỉ đầu chó.

Tương tự, sự giao thiệp đầy chịu đựng và đôi khi kéo dài của khỉ đầu chó với chó sói cũng đối lập với các hành vi phòng thủ thường thấy của chúng trước những dã thú khác, có thể là kẻ thù ăn thịt.

Các con chó sói dường như cũng cẩn trọng để không hành xử theo cách đe dọa lũ khỉ, bằng cách điều chỉnh hành vi của chúng, từ chạy zig-zag đầy hung tợn thành lục tìm thức ăn một cách bình tĩnh hơn.

Tiến sĩ Venkataraman nhận xét, các con chó sói có thể đang cố tình hòa nhập với khỉ đầu chó, vì sự hiện diện của lũ khỉ khiến chúng dễ bắt các con mồi gặm nhấm hơn.

Dù chưa biết rõ tại sao các con chó sói dường như đi săn thành công hơn khi gần khỉ đầu chó, nhưng ông Venkataraman và các cộng sự tin, khỉ có thể xua các con vật gặm nhấm ra khỏi hang hoặc phân tán sự chú ý của chúng, khiến chó sói tấn công dễ dàng hơn mà không bị phát hiện.

Hiện có một giả thuyết rằng, chó sói cũng hành xử theo cách hiền lành hơn quanh trâu bò, vì điều đó giúp chúng gia tăng cơ hội săn mồi thành công. Các con thú săn mồi khác có thể đang sử dụng chiêu bài tương tự.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)