Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một kỳ nhông khổng lồ, vô cùng hiếm gặp, ước tính tới hơn 200 năm tuổi, ở một hang động đá vôi biệt lập ở Trung Quốc.

Theo website của Nhân dân nhật báo, con kỳ nhông dài tới 1,4 mét và nặng khoảng 51,7kg được tìm thấy mới đây trong một hang động ở tỉnh Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc.

Một đoạn video được giới truyền thông Trung Quốc đăng tải cho thấy, con "quái vật" lưỡng cư màu nâu cực hiếm gặp này đã được chuyển tới một cơ sở nghiên cứu địa phương và đang được các chuyên gia động vật hoang dã kiểm tra đánh giá.

Hội Động vật học London (Anh) xếp kỳ nhông khổng lồ vào loài "đang bị đe dọa nghiêm trọng". Chúng là những động vật lưỡng cư lớn nhất trên thế giới, có thể phát triển tới chiều dài hơn 1,8 mét. Loài động vật này sở hữu một chiếc đầu to và dẹt cùng một cái mõm cụt ngủn.

Kỳ nhông khổng lồ được cho là xuất hiện trên Trái đất từ cách đây hơn 170 triệu năm. Chúng cũng là một trong những loài sinh vật cổ nhất trên hành tinh, từng sống cùng thời với nhiều loài khủng long.

Ở Trung Quốc, kỳ nhông khổng lồ còn được gọi là "wa wa yu" hay "cá sơ sinh" vì tiếng kêu khi gặp nạn giống tiếng khóc của trẻ em. Chúng thường sống ở các hang dưới nước, trong những khe đá lớn. Khi con cái đẻ trứng, con đực sẽ đảm nhiệm việc bảo vệ và chăm sóc trứng cho tới khi trứng nở một tháng sau đó.

Trong vòng 30 năm trở lại đây, số lượng loài kỳ nhông khổng lồ bị suy giảm nghiêm trọng, chủ yếu do việc bắt giết để ăn thịt của con người.

Chỉ tính riêng ở Trung Quốc, kỳ nhông khổng lồ được coi là một món "sơn hào, hải vị" khan hiếm cũng như là nguồn dược liệu quý cho y học dân tộc cổ truyền. Da của kỳ nhông từ lâu cũng được cho là các tác dụng chống lão hóa cho con người, mặc dù hiện không có bằng chứng khoa học nào xác thực điều đó.

Dù kỳ nhông hiện là một loài động vật được bảo vệ ở Trung Quốc, nhưng chúng vẫn trở thành mục tiêu lùng bắt của những kẻ hám lợi. Do kỳ nhông di chuyển chậm nên những kẻ săn bắt trộm không gặp mấy khó khăn trong việc tóm bắt và giết hại kỳ nhông trong tổ của chúng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)