Các chuyên gia thuộc Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) đang làm việc với máy gia tốc hạt lớn (LHC) có thể đã phát hiện một loại hạt cơ bản mới, mang tính đột phá. Nếu được xác thực, loại hạt có khả năng là một biến thể rất nặng của "hạt của Chúa" boson Higgs này, có thể thay đổi nhận thức của loài người về cách hoạt động của vũ trụ.

{keywords}

Khám phá có được sau khi các nhà vật lý phát hiện các gia tăng bất ngờ trong dữ liệu do 2 máy dò LHC thu thập được. Những gia tăng này đạt tới 750 giga-electronvolt (GeV) và được cho là kết quả của các va chạm proton năng lượng siêu cao.

Theo trang Motherboard, các thí nghiệm của cả 2 hệ thống dò Compact Muon Solenoid (CMS) và A Toroidal LHC ApparatuS (ATLAS) ở máy LHC đều ghi nhận sự thay đổi nói trên. Ở những mức năng lượng như vậy, các nhà khoa học đã phát hiện sự dư thừa các hạt photon, khi các hạt nặng hơn, chẳng hạn như proton, va chạm với nhau.

Nếu những gia tăng đột biến được xác thực, chúng cho thấy sự tồn tại của một loại hạt mới, được tạo ra trong các va chạm proton. Các nhà khoa học nói, điều này có thể giúp họ xem xét lại cái gọi là "Mô hình chuẩn", vốn đang được dùng để lý giải cách các hạt trong vũ trụ hoạt động ra sao.

"Tôi không nghĩ là có ai đó lại tin phát hiện mới đã mang tính xác thực. Tuy nhiên, nó sẽ là khám phá vĩ đại nếu được chứng minh là đúng", nhà nghiên cứu Kyle Cranmer đến từ Đại học New York (Mỹ) bình luận.

Một giả thuyết được đưa ra là, hạt mới là phiên bản nặng hơn của hạt boson Higgs hay còn gọi là "hạt của Chúa", vốn giúp giải thích tại sao các loại hạt khác lại có khối lượng. Giả thuyết khác lại nhận định, đây là hạt graviton - một loại hạt cơ bản được giả thuyết giữ vai trò như hạt trao đổi của lực hấp dẫn trong khuôn khổ lý thuyết trường lượng tử, và việc phát hiện ra nó có thể hé lộ sự tồn tại thêm các chiều khác của không gian - thời gian.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn tỏ ra thận trọng trước khám phá mới. Như trang Gizmodo đã chỉ ra, lời giải thích khả dĩ nhất là các quan sát từ 2 thí nghiệm độc lập chỉ đơn giản là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

{keywords} 

Tuyên bố về đột phá được đưa ra tiếp sau thông tin hồi tháng trước rằng, máy LHC đã phá một kỷ lục khác, cho phép các chuyên gia nghiên cứu một trạng thái vật chất từng tồn tại ngay sau vụ nổ Big Bang.

Máy LHC mới đây đã nghiền nát các ion chì ở 1.045 ngàn tỉ electronvolt - mức cao gấp 2 lần bất kỳ thí nghiệm nào thuộc dạng này trước đây. Thí nghiệm đã đạt đến nhiệt độ hàng ngàn tỉ độ C.

Tuấn Anh (Theo NYT, Daily Mail)

TIN BÀI KHÁC: