Đối với những người sợ nhện, cơn ác mộng đối với họ có thể trở nên khủng khiếp hơn khi các nhà khoa học mới đây vừa phát hiện một loài nhện kỳ lạ, biết bay dù không có cánh ở rừng nhiệt đới Nam Mỹ.


Theo một nhóm các nhà khoa học đang làm việc ở Peru và Panama, loài nhện sống về đêm mới được phát hiện sở hữu khả năng di chuyển trên không tiến bộ hơn nhiều so với việc đơn thuần chỉ trượt: chúng có thể thay đổi hướng ở giữa không trung và cho thấy sự mau lẹ đáng kinh ngạc so với các loài nhện khác.

Trong đoạn video do nhóm nghiên cứu công bố, một con nhện có chiều ngang khoảng 5cm dường như đang thay đổi hướng di chuyển khi bị thả từ độ cao 20 - 25 mét xuống, và điều chỉnh đường đi bằng các chân xòe rộng.

Khám phá quả thực gây sốc nhóm nghiên cứu, vì chưa từng có trường hợp nhện bay nào từng được ghi nhận trước đây.

Theo nhà nghiên cứu Stephen Yanoviak, chuyên gia về động vật chân khớp nhiệt đới thuộc Đại học Louisville (Mỹ), loài nhện kỳ lạ trên thuộc chi Selenops, lớp nhện và nằm trong một nhóm nhỏ các loài côn trùng không có cánh nhưng sở hữu khả năng điều hướng trong không trung, thay vì rơi xuống như một hòn đá.

Đối với loài nhện cứ trú trên cây, khả năng đặc biệt trên là công cụ hữu hiệu giúp tẩu thoát kẻ thù. Khi đối mặt với nguy hiểm, nhện có thể nhảy xuống, điều hướng giữa không trung để tới cây gần nhất, thay vì đáp xuống tầng cây thấp hơn hoặc một dòng xuống.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, nhện còn nhanh nhẹn trong không khí hơn mèo, tự biến chúng thành cỗ xe thăng bằng trong vài phần nghìn giây và hướng đầu của chúng xuống dưới để trượt đi. Những con nhện tài giỏi nhất thậm chí có thể chuyển hướng di chuyển của chúng trở lại thân cây ban đầu sau khi rơi xuống khoảng 4 mét.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)