Một sáng kiến về công nghệ robot vũ trụ một ngày nào đó có thể giúp các phi hành gia tập thể dục trong không gian và giúp những người liệt cả 2 chân có thể thể đi lại.
Thiết bị robot X1 giúp phi hành gia tập thể dục trên trạm ISS. Ảnh: Daily Mail.

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) và Viện nghiên cứu Florida về tri thức con người và máy móc (IHMC) đã hợp tác phát triển một robot trợ giúp có tên là X1. Thiết bị nặng 26kg này có thể được sử dụng như một máy tập thể dục trong không gian hay hỗ trợ người liệt cả 2 chân có thể đi lại được.

Thiết bị X1 được phát triển dựa trên công nghệ của Robonaut 2 – robot mô phỏng con người đầu tiên trong không gian. Hiện tại, robot này đang làm việc với các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

“Các robot đang đóng vai trò quan trọng trêm trạm ISS cũng như các cuộc khám phá mục tiêu xa hơn trong vũ trụ của cong người trong tương lai”, ông Michael Gazarik, giám đốc Chương trình công nghệ vũ trụ của NASA, cho biết trên Daily Mail. “Công nghệ vũ trụ được phát triển bởi NASA một ngày nào đó cũng có thể giúp những người bị liệt có thể tự đi lại”.

X1, bao gồm 4 khớp nối ở 2 đầu gối chân và 2 bên hông cùng với thiết bị đeo sau lưng và vai, giúp điều khiển linh hoạt các hoạt động của chân. NASA hiện đang thử nghiệm khả năng của X1 như là một thiết bị tập thể dục để cải thiện sức khỏe cho các phi hành gia trên trạm ISS và trong các hành trình khám phá dài ngày tới thiên thạch hay sao Hỏa trong tương lai.

Với ưu điểm không chiếm dịch tích lớn và trong lượng nhẹ, X1 có thể giúp các phi hành gia thực hiện những động tác thể dục cơ bản trong điều kiện không trọng lượng. Thiết bị cũng có thể đo các thông số về sức khỏe của phi hành gia và gửi về Trái đất để các bác sĩ theo dõi.

Hiện tại, các nhà khoa học của NASA dự định cải tiến thiết kế của X1 bằng cách thêm các khớp nối linh hoạt như mắt cá chân và hông để tăng khả năng sử dụng của thiết bị.

Hà Hương