Tàu vũ trụ thương mại Dragon của công ty SpaceX đã được phóng thành công lên Trạm không gian quốc tế (ISS) vào ngày hôm qua.

Tàu vũ trụ Dragon của công ty SpaceX.

Tối hôm 7/10, tên lửa đẩy Falcon mang theo tàu vũ trụ thương mại Dragon đã được phóng từ Căn cứ Không quân Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ. Đây là chuyến bay thương mại đầu tiên lên trạm ISS.

Trong sứ mệnh lần này, tàu vũ trụ không người lái Dragon mang theo 450kg hàng hóa, thí nghiệm khoa học và các thiết bị khác. Công ty SpaceX cho biết tàu Dragon dự kiến sẽ kết nối với trạm ISS vào ngày thứ Tư tới (10/10).

Theo Fox News, tàu vũ trụ không người lái Dragon sẽ lưu lại trên trạm ISS trong vòng 3 tuần trước khi hạ cánh xuống biển Thái Bình Dương vào cuối tháng 10. Sau sứ mệnh này, trạm ISS sẽ đón tàu vũ trụ Soyuz của Nga chở theo 3 phi hành gia.

Sau khi chương trình tàu con thoi nghỉ hưu vào năm ngoái, NASA đã chuyển hướng sang hợp tác với các công ty vũ trụ tư nhân để đưa hàng hóa lên trạm ISS. NASA đã có hợp đồng đầu tiên trị giá 1,6 tỷ USD với công ty SpaceX để thực hiện 12 chuyến bay vận chuyển hàng hóa và thiết bị lên trạm ISS.

Hiện tại, SpaceX cùng với các công ty khác của Mỹ cũng đang chạy đua phát triển tàu vũ trụ có người lái. Công ty SpaceX dự định sẽ cải tiến tàu vũ trụ Dragon có thể chở các phi hành gia lên trạm ISS trong vòng 3 năm tới. Điều này sẽ giúp Mỹ giảm phụ thuộc vào Nga trong việc đưa phi hành gia lên vũ trụ.

Hà Hương