Một nhà nghiên cứu đạo đức học robot hàng đầu Anh cảnh báo, các "sexbot" hay robot tình dục cần phải bị cấm vì chúng có thể hủy hoại nghiêm trọng các mối quan hệ của con người.


{keywords}
Trong tương lai, các tiến bộ về công nghệ có thể dẫn tới sự ra đời của những robot giống người thật hơn, cả về khả năng quan hệ tình dục, và đủ hấp dẫn để khiến con người nảy sinh tình cảm yêu đương. Ảnh minh họa: Corbis

Các chuyên gia đang hy vọng sử dụng trí thông minh nhân tạo để cho ra đời các cỗ máy giống thật hơn với khả năng trò chuyện và quan hệ tình dục như con người. Tuy nhiên, tiến sĩ Kathleen Richardson đến từ Đại học De Montfort (Anh) tuyên bố, công nghệ như vậy là "không cần thiết và đáng chê trách".

"Các robot tình dục dường như càng ngày càng là trọng tâm chú ý trong ngành công nghiệp chế tạo người máy và các mẫu hình mà họ vẽ nên, từ hình dáng đến vai trò, thực sự đáng lo ngại. Chúng tôi cho rằng, việc tạo ra những robot như vậy sẽ góp phần dẫn tới các mối quan hệ có hại giữa đàn ông và phụ nữ, người lớn và trẻ em cũng như giữa những người cùng giới với nhau", tiến sĩ Richardson nói.

Bà Richardson tin rằng, robot tình dục sẽ củng cố định kiến về mẫu hình phụ nữ truyền thống và ủng hộ quan điểm coi mối quan hệ nam - nữ chỉ liên quan đến nhu cầu xác thịt. Nhà nghiên cứu này muốn nâng cao nhận thức của công chúng về vấn đề và thuyết phục những người đang phát triển robot tình dục cân nhắc lại cách ứng dụng công nghệ của họ.

Trước đây, các chuyên gia khác cũng từng lên tiếng cảnh báo rằng, mối quan hệ tình cảm giữa người và robot sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Một cảnh quan hệ tình dục giữa người và một robot trong bộ phim "Humans" trên kênh Channel 4 từng gây sốc cho các khán giả, nhưng theo các chuyên gia, "chuyện ấy" giữa người và các cỗ máy có thể sớm trở thành hiện thực.

Chuyên gia tâm lý - tình dục học, tiến sĩ Helen Driscoll giải thích, khi con người dành nhiều thời gian hơn trong môi trường thực tại ảo, kể cả các trò chơi trực tuyến và mạng truyền thông xã hội, các mối quan hệ thân mật với những robot hình người có thể xảy ra. Và các mối quan hệ thể xác giữa người với người sẽ có thể được coi là "nguyên thủy" trong tương lai gần, khi nhân loại đón nhận các cỗ máy như bạn đời.

Tiến sĩ Driscoll nhận định, các búp bê tình dục mà mọi người có thể đặt hàng trực tuyến hiện đã nhan nhản trên thị trường, và những tiến bộ công nghệ nhanh chóng sẽ giúp biến chúng trở nên "đời hơn".

Ngoài tác dụng thỏa mãn nhu cầu "chuyện ấy", các tiến bộ về trí thông minh nhân tạo có khiến các cỗ máy hoặc thậm chí cả các chương trình máy tính trở nên đủ chân thực và quyến rũ, khiến con người nảy sinh tình cảm yêu đương. Điều này từng được khắc họa trong bộ phim "Her" năm 2013, khi nhân vật của Joaquin Phoenix phải lòng một hệ điều hành giống như trợ lý ảo Siri của Apple.

Theo tiến sĩ Driscoll, những người bị mất vợ/chồng hoặc sống cơ đơn có thể là những đối tượng được hưởng lợi về mặt tâm lý học từ một mối quan hệ tình cảm ảo. Song, chính các mối quan hệ ảo này cũng là một vấn đề trong tương lai, khi một số ông chồng/bà vợ xem việc quan hệ tình dục với một cỗ máy cũng tương tự như làm "chuyện ấy" với một con người bằng xương, bằng thịt.

Lượng thời gian chúng ta dành cho các hoạt động trực tuyến, bao gồm cả thông tin liên lạc qua email và mạng xã hội, hiện đã là vấn đề đối với một số người. Lí do vì, chúng ta càng mất nhiều thời gian chìm đắm trong thực tại ảo và sống cô độc, chúng ta càng đối mặt với nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần lớn hơn.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)