Bạn nghĩ rằng nước quả ép là thức uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe nhất? E là bạn đã sai.

Rất nhiều người nghĩ rằng, cái mác "hoa quả" của nước quả ép sẽ cung cấp cho cơ thể vitamin, khoáng chất, chất chống oxy-hóa giống như hoa quả tươi. Nhưng đây là một ảo tưởng phổ biến. Thậm chí đang rộ lên mốt thải độc bằng nước ép hoa quả. Điều bạn không biết là phương pháp này có thể lợi bất cập hại và gây ra những tác hại khó ngờ cho cơ thể.

{keywords}
Nước quả ép không kỳ diệu như bạn nghĩ, thậm chí còn có thể gây hại

1. Nước ép hoa quả có thể chứa chất độc hại

Sau khi ép, bạn bắt buộc phải đổ vào bình và cất tủ lạnh để bảo quản. Việc khí oxy bị loại bỏ để bảo quản khiến cho vị của nước ép bị thay đổi, không còn ngon như hoa quả tươi nữa. Thập niên 60, phương Tây đã phát triển ra những hợp chất đặc biệt, chế thêm vị và hương cho nước ép để đánh lừa vị giác người dùng. Vấn đề là những hợp chất này không bao giờ niêm yết thành phần vì chúng luôn được quảng cáo là chỉ chứa tinh chất cam hoặc dầu cam mà thôi. Sự thật hoàn toàn trái ngược và nguy hiểm. Chúng có chứa một lượng lớn hóa chất ethyl butyrate để tái tạo vị nước cam vừa vắt. Không có chút tự nhiên nào ở hợp chất tạo vị này cả, do đó, tốt nhất là bạn hãy ăn một quả cam hoặc quả táo tươi đi!

2. Hàm lượng dinh dưỡng thấp

Không có gì so được với nước cam vừa vắt. Tinh khiết, lành mạnh, giàu Vitamin C và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Bạn nghĩ vậy ư? Lại sai sữa. Sinh tố hoa quả, kể cả nước cam vừa vắt, đều chứa nhiều đường fructose và có ảnh hưởng xấu đến cơ thể không khác gì đồ uống nhẹ. Hàm lượng Vitamin C, B1, acid folic...cũng bị mai một đáng kể so với quả tươi, chưa kể chất xơ cũng không còn.

3. Có rất nhiều đường

Bạn có biết vấn đề lớn nhất của nước quả và sinh tố là gì không? Hãy nhìn vào những thông số gây sốc này: một lon Coca Cola có chứa 140 calo và 40 gram đường. Không có gì bất ngờ. Nhưng một lon nước táo thì sao? Lượng calo thậm chí còn nhiều hơn (165), trong khi lượng đường ngang ngửa (49 gram). Không hay chút nào nếu mục đích của bạn đang là giảm cân.

"Nước quả được hấp thụ rất nhanh, do đó, vào thời điểm nó vào đến dạ dày thì cơ thể bạn không còn phân biệt được đó là Coca-cola hay nước cam vắt nữa", Susan Jebb, trưởng nhóm nghiên cứu về béo phì và ăn kiêng của Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng Medical Research Council, Đại học Cambridge cho biết. Lời khuyên đưa ra chính là ăn hoa quả tươi thay thế.

4. Có liên quan đến nguy cơ tiểu đường

Các chuyên gia của Đại học Sức khỏe cộng đồng thuộc Đại học Harvard đã tập trung nghiên cứu vào việc ăn táo, lê, nho và việt quất có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ra sao. Việt quất giật giải vô địch khi những người ăn 3 khẩu phần việt quất/tuần sẽ giảm được nguy cơ tiểu đường tới 26%.

Nhưng tin xấu cho nước quả ép là những người uống nước quả lại gia tăng nguy cơ mắc bệnh thêm 8%. Các chuyên gia đã yêu cầu các tình nguyện viên uống nước lít nước nho ép nguyên chất mỗi ngày trong liên tục 3 tháng. Rất nhiều chất chống oxy hóa có trong nước ép nhưng thực ra lại tăng sức kháng cự của cơ thể đối với insulin. "Lời khuyên của chúng tôi là ăn nguyên quả, thay vì nước ép, như biện pháp phòng chống tiểu đường", tác giả nghiên cứu cho biết.

5. Gây ra bệnh gout ở phụ nữ

Hãy đoán xem tác nhân nào có thể gây bệnh gout ở phụ nữ? Chính là nước ép quả và soda. Hiệp hội Y khoa Mỹ đã công bố một nghiên cứu chỉ trích nước ép hoa quả do hàm lượng đường fructose quá lớn. Những phụ nữ uống nhiều nước quả ép hoặc soda mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh gout cao gấp đôi so với những người thi thoảng mới uống.

Tóm lại, trừ phi chính tay bạn vừa ép nước quả cam/quả táo và uống ngay, còn lại, nước ép thực sự không thần thánh như bạn tưởng.

Thiên Ý