Các con nhím dùng lưỡi liếm sùi bọt nhựa thông, thuốc lá và những chất độc hại khác, rồi bôi dung dịch sủi bọt lên những chiếc lông sắc nhọn của chúng. Lí do cho hành vi kỳ quặc này hiện vẫn chưa được làm rõ, nhưng nó chắc chắn là độc nhất vô nhị trong thế giới động vật hoang dã.


Trong một khu vườn ở vùng nông thôn, những con nhím đột nhiên mò tới, không phải để tìm thức ăn hay thịt, mà vì ngửi thấy các mùi kỳ lạ, chẳng hạn như mùi tỏa ra từ một can đựng nhựa thông.

Và khi một con nhím ngửi thấy thứ gì đó hấp dẫn, nó sẽ liếm thứ đó. Nhựa thông rất độc hại với con người, nhưng vô hại với nhím, vì chúng có khả năng kháng độc mạnh mẽ. Trong lúc ấy, một con nhím tìm thấy một bao thuốc lá và bắt đầu gặm nhấm điếu thuốc.

Những điều xảy ra tiếp theo thậm chí còn kỳ lạ hơn. Lũ nhím liếm sùi bọt các chất độc và bôi phết chúng lên đám lông nhọn hoắt, có thể lên tới 5.000 chiếc của chúng.

Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều giả thuyết nhằm lí giải hành động kỳ quặc trên của loài nhím. Một số chuyên gia tin rằng, các sinh vật này làm điều đó để thoa chất độc lên đầu vũ khí tấn công kẻ thù của chúng. Số khác lại nhận định, việc làm này nhằm tiêu diệt các ký sinh trùng.

Còn có một giả thuyết khác cho rằng, đây là cách loài nhím "qua mặt" kẻ thù ăn thịt bằng cách che giấu mùi đặc trưng của chúng.

Dù lí do thực sự là như thế nào, đây thực sự là hành động vô cùng kỳ quặc của loài nhím.

Tuấn Anh (Theo NatGeo)