Các nhà khoa học người Mỹ đã phát hiện tiếng ồn là nguyên nhân chính khiến hành khách cảm thấy thức ăn trên máy bay không ngon miệng.

{keywords}
Tiếng ồn trên máy bay ảnh hưởng tới vị giác của hành khách.

Trong nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc trường đại học Cornell (Mỹ), 48 người tình nguyện đã nếm thử sự khác nhau của 5 vị cơ bản trong môi trường ồn ào mô phỏng khoang hành khách trên máy bay và trong môi trường yên tĩnh.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng môi trường tiếng ồn lớn trên máy bay không ảnh hưởng hay tăng mùi vị của những thực phẩm có vị ngọt thịt, như cà chua. Những vị mặn, chua hay cay cũng không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn. Nhưng đối với vị ngọt, nhóm nghiên cứu phát hiện tiếng ồn khiến thực phẩm ngọt có vị nhạt hơn.

“Nghiên cứu của chúng tôi khẳng định rằng trong môi trường ồn ào, vị giác của chúng ta bị tổn thương”, tiếng sĩ Robin Dando, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết. “Trong khi cường độ của vị ngọt bị đánh giá giảm xuống, cường độ của vị ngọt thịt lại gia tăng ở môi trường ồn ào”.

Nhóm nghiên cứu tin rằng sự ảnh hưởng của tiếng ồn tới vị giác có thể là do dây thần kinh thừng nhĩ ở tai giữa bị kích thích.

Nghiên cứu có thể giúp các chuyên gia cải thiện vị của thực phẩm trên máy bay bằng cách lựa chọn những thực phẩm phù hợp với môi trường nhiều tiếng ồn.

Trước đó, hãng hàng không Lufthansa của Đức đã khuyến cáo hành khách nên uống nhiều nước ép cà chua trên máy bay. Hãng hàng không này đã tiến hành một nghiên cứu riêng biệt cho thấy áp suất trong khoang hành khách làm tăng vị thơm ngon của nước ép cà chua.

Hà Hương (Theo Daily Mail)